Với sự tham gia, phối hợp, hỗ trợ của
chính quyền địa phương, các doanh nghiệp đầu mối của các sàn thương mại
điện tử như Postmart.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và các sàn
giao dịch thương mại điện tử hợp pháp khác đang đẩy mạnh việc đưa hộ sản
xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.
Đối với hoạt động của sàn thương mại
điện tử Postmart, tính đến 15.9, tổng số tài khoản hoạt động là
3.878.328; tổng số giao dịch trên sàn lũy kế là 765.271 giao dịch; giá
trị giao dịch lúy kế đến là 165.352 tỉ đồng; tổng số sản phẩm lũy kế đưa
lên sàn là 115.226 sản phẩm. tổng số hộ sản xuất nông nghiệp được đào
tạo lũy kế là trên 4,5 triệu hộ.
Mới đây, Văn phòng Điều phối chương
trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp TikTok, Công ty cổ phần
giải pháp KYC mở lớp tập huấn và hỗ trợ xúc tiến thương mại cho chủ thể
OCOP trên nền tảng số.
Còn ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Công
ty CP giải pháp KYC cho biết: Tại Việt Nam 73% dân số sử dụng internet,
54% người mua hàng online qua mạng xã hội. Dịch COVID-19 là cú huých
cho thương mại điện tử phát triển với tốc độ tăng trưởng 16% trong năm
2021. Dù hiện nay, Việt Nam đã bước vào giai đoạn bình thường mới nhưng
63% người tiêu dùng vẫn giữ thói quen mua hàng online.
Dự trên xu hướng của người dùng mạng xã
hội, đại diện Công ty CP giải pháp KYC đã chia sẻ đến các chủ thể OCOP
của Hà Nội, Bắc Kạn phương thức xây dựng kênh và sáng tạo nội dung trên
TikTok và bán hàng trên kênh này. Cùng với đó là kiến thức về giải pháp
TikTok Live và phương án vận hành, hoàn thiện đơn hàng trong thực tiễn
ứng dụng TikTok...
Tham dự lớp tập huấn, ông Đỗ Hòa, Giám
đốc đơn vị Rain coffe cho biết: Đơn vị đã sử dụng một số kênh bán hàng
thương mại điện tử và hiện chiếm khoảng 20% doanh số của đơn vị. Tôi
cũng đã thử mua hàng trên TikTok và nhận thấy việc mua hàng rất nhanh và
dựa nhiều vào nội dung giải trí thu hút người xem. Do đó, qua lớp tập
huấn muốn tìm hiểu sự khác biệt giữa các kênh bán hàng thương mại điện
tử và áp dụng cho kênh phân phối của đơn vị trong thời gian tới.
Để đẩy nhanh việc phổ cập đưa sản phẩm
nông sản lên sàn thương mại điện tử, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam hợp
tác với Hội Nông dân. Theo đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam,
thông qua các cấp bộ Hội, chỉ sau 6 tháng hợp tác, hai đơn vị đã tiến
hành đào tạo, trang bị kỹ năng chuyển đổi số cho gần 10.000 hộ sản xuất
nông nghiệp với hơn 1.500 hội nghị trên toàn quốc theo cả hình thức trực
tiếp lẫn trực tuyến, kết nối đưa hơn 108 nghìn sản phẩm nông nghiệp lên
sàn thương mại điện tử thuần Việt của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử Postmart đãtiêu thụ hơn 1.000 tấn
nông sản, đặc biệt là nông sản mùa vụ như: Vải thiều, nhãn lồng Hưng
Yên, nhãn xuồng Đồng Tháp, na Chi Lăng, mận, xoài Sơn La, sầu riêng Đắk
Lắk và nhiều loại nông sản, các sản phẩm chế biến từ nông sản khác.
Bên cạnh đó, Tổng công ty Bưu điện Việt
Nam đã tổ chức thành công festival nông sản và sản phẩm OCOP toàn quốc
đầu tiên trên môi trường số tại Sơn La. Đây là tiền đề quan trọng để
Trung ương Hội và Bưu điện Việt Nam triển khai mô hình mẫu gian hàng
OCOP tại các điểm phục vụ của Bưu điện trên toàn quốc. Bưu điện Việt Nam
cũng đã phát triển được hơn 3.000 cộng tác viên là hội viên hội nông
dân trên toàn quốc, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghìn hộ
nông dân.
Trước mắt, Tổng công ty Bưu điện Việt
Nam tập trung đưa toàn bộ hộ sản xuất kinh doanh giỏi lên sàn giao dịch
thương mại diện tử Postmart; phối hợp đào tạo tập huấn cho hộ sản xuất
kinh doanh giỏi thuần thục về kỹ năng bán hàng trên sàn. Bưu điện Việt
Nam với năng lực về mạng lưới điểm phục vụ, hệ thống kho bãi logistics
rộng khắp sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc tiêu thụ sản phẩm nông sản thông
qua môi trường số hóa và kênh vật lý trên thị trường trong nước và quốc
tế; Tích cực triển khai vận hành hệ thống của hàng OCOP tại các điểm Bưu
điện, từ đó tạo thói quen mua sắm mới cho người dân cũng như mở ra kênh
bán hàng hiệu quả, rộng khắp trên toàn quốc. Hội Nông dân và Tổng công
ty Bưu điện Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền kênh bán hàng thương mại điện
tử Postmart.vn để lan toả đến người dân, xã hội cũng như thúc đẩy việc
mở tài khoản, mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử.
Theo các chuyên gia chuyển đổi số,
thương mại điện tử đang góp phần thúc đẩy xã hội số, kinh tế số. Theo số
liệu từ Bộ Công thương, quy mô thị trường thương mại điện tử (TMĐT) bán
lẻ (B2C) trong năm 2022 sẽ đạt 16,4 tỷ USD, với mức tăng trưởng 20% so
với năm trước.
Việt Nam đang trở thành thị trường lớn
thứ 2 khu vực Đông Nam Á với dân số trẻ và lượng người dùng Internet
đông đảo. Theo ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở
Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu, chiếm tới gần 74,8%
số người sử dụng Internet. Với con số này, Việt Nam là thị trường có tỷ
lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ 2 trong khu vực.
Theo báo Tin tức