Tin thế giới
EU tổ chức đàm phán hòa bình Armenia - Azerbaijan
10/05/2023 10:05:53

Các nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan sẽ tổ chức đàm phán tại Brussels vào cuối tuần này khi có nhiều đồn đoán rằng hai bên có thể ký một thỏa thuận hòa bình.


Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev (trái), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (giữa) và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tại Brussels ngày 22.5.2022. Ảnh: EPA-EFE
 
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel sẽ tiếp đón Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan.

Hai quan chức Liên minh châu Âu (EU) cũng đã xác nhận với tờ Politico rằng các cuộc đàm phán được lên kế hoạch vào ngày 13-14.5, nhưng chương trình nghị sự vẫn chưa được chốt chính thức. Cả bộ ngoại giao Armenia và Azerbaijan đều từ chối bình luận về thông tin này.

“Chúng tôi coi đây là sự tiếp tục nỗ lực bình thường hóa quan hệ Armenia - Azerbaijan, nối lại các cuộc gặp ba bên và tiếp nối các cuộc đàm phán hòa bình quan trọng và tích cực được tổ chức tại Washington vào tuần trước”, một quan chức của Ủy ban châu Âu cho biết trong điều kiện giấu tên do vấn đề nhạy cảm.

Hồi đầu tháng này, các bộ trưởng ngoại giao của Armenia và Azerbaijan đã gặp nhau tại Washington để thảo luận về việc hàn gắn mối quan hệ do Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken làm trung gian.

Những lời kêu gọi về một thỏa thuận hòa bình lâu dài đã tăng lên sau một loạt các vụ đụng độ bạo lực gần đây dọc biên giới chung hai nước, chỉ hai năm rưỡi sau cuộc chiến đẫm máu ở khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh khiến hàng nghìn binh sĩ Armenia và Azerbaijan thiệt mạng.

Vấn đề toàn vẹn lãnh thổ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình đàm phán và tháng trước. Ông Pashinyan cho biết Yerevan sẵn sàng chấp nhận chủ quyền của Azerbaijan đối với Nagorny-Karabakh.
 
Theo Báo Tin tức
Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Đang truy cập: 1
Hôm nay: 6
Tháng này: 1,417
Tất cả: 27,431