Tin thế giới
Phản ứng của Trung Quốc trước đề xuất trừng phạt từ EU
09/05/2023 03:23:15

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định quan hệ thương mại giữa Nga và Trung Quốc cởi mở, công bằng và không nhằm vào bất kỳ nước thứ ba nào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ngày 15/8/2022. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ngày 15.8

"Mối quan hệ thương mại kinh tế giữa Nga và Trung Quốc là công bằng và minh bạch. Hai bên không nhắm mục tiêu vào các nước thứ ba và không chịu sự can thiệp và ép buộc của bên thứ ba”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu trước báo giới ngày 8.5.

Ông Uông nói thêm trong trường hợp EU áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể Trung Quốc, động thái này có thể "vi phạm nghiêm trọng lòng tin và sự hợp tác với Trung Quốc, làm trầm trọng thêm sự chia rẽ và đối đầu trên thế giới”.

Người phát ngôn Uông Văn Bân nhấn mạnh rằng nếu các biện pháp trừng phạt đó có hiệu lực, Trung Quốc sẽ có hành động cứng rắn để bảo vệ lợi ích của mình.

Ngày 7.5, truyền thông đưa tin Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc bị cáo buộc bán thiết bị quân sự cho Nga trong bối cảnh Moskva đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo dự thảo trừng phạt mà tạp chí Financial Times được tiếp cận, hiện 7 công ty Trung Quốc bị cáo buộc bán cho Nga linh kiện có thể được sử dụng trong vũ khí. Danh sách dự thảo gói trừng phạt mới của EU sẽ được các nước thành viên của liên minh châu lục này thảo luận trong tuần này. Một số doanh nghiệp trong số này vốn đã nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Cho tới nay EU vẫn thường tránh đưa ra các biện pháp trừng phạt nhắm vào các doanh nghiệp Trung Quốc với lập luận không đủ bằng chứng, nhưng có vẻ như họ đang thay đổi lập trường với động thái mới này. Gói trừng phạt này cần phải được tất cả 27 nước thành viên EU thông qua mới đủ điều kiện để áp dụng.

Theo báo Tin tức

Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 1
Hôm nay: 3
Tháng này: 1,738
Tất cả: 28,053