Tin thế giới
Mỹ lo ngại EU rạn nứt đoàn kết sau khi bị cắt giảm khí đốt
29/07/2022 09:43:22

Amos Hochstein, điều phối viên đặc trách về năng lượng toàn cầu của Chính phủ Mỹ, đã khởi hành đến Paris và Brussels để thảo luận về kế hoạch dự phòng của Mỹ - châu Âu trong trường hợp thiếu khí đốt vào mùa đông.

Chú thích ảnh

Hệ thống đường ống Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1), dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua biển Baltic, tại Lubmin, miền Đông Bắc Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng thông tấn Tass, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden lo ngại tình hình thiếu hụt khí đốt do Nga cắt giảm nguồn cung có thể làm suy yếu sự đoàn kết của Liên minh châu Âu (EU) trước Moskva.

“Ảnh hưởng từ tình hình thiếu khí đốt đối với châu Âu có thể tác động ngược lên Mỹ, khiến giá khí đốt tự nhiên và điện năng tăng vọt. Đây cũng là một bài kiểm tra về khả năng phục hồi và sự đoàn kết của châu Âu chống lại Nga”, kênh truyền hình CNN dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên.

Trong tuần này, Washington cũng dự định thảo luận với châu Âu về các cách thức tăng cường sản xuất điện hạt nhân. Đặc biệt, Mỹ hy vọng có thể thuyết phục Chính phủ Đức hoãn kế hoạch loại bỏ việc sử dụng năng lượng hạt nhân và kéo dài thời gian hoạt động của ba nhà máy điện hạt nhân.

Ngày 25.7, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga thông báo rhọ phải tạm dừng hoạt động một tuabin do Siemens sản xuất vì đã đến hạn kiểm tra định kỳ. Điều này đồng nghĩa với việc dòng chảy khí đốt qua hệ thống đường ống Dòng chảy Phương Bắc 1 (Nord Stream 1) từ Nga đến Đức sẽ giảm công suất xuống chỉ còn 20% kể từ ngày 27.7.

Việc Nga cắt giảm nguồn cung thông qua đường ống dẫn khí đốt chính đến Đức sẽ khiến các nước không thể đạt được mục tiêu lấp đầy kho dự trữ, trong khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu phải đối mặt với việc phải phân phối nhiên liệu cho các ngành công nghiệp để đảm bảo người dân có đủ nhiên liệu sưởi ấm trong những tháng mùa Đông.

Trong một diễn biến mới nhất, EU đã nhất trí với kế hoạch giảm lượng tiêu thụ khí đốt, coi đây như một hành động đoàn kết với Đức nhằm phản ứng việc Nga sử dụng nguồn cung như một "vũ khí" kinh tế. Các nước thành viên đã thông qua một thỏa thuận mang tính chính trị về việc tự nguyện giảm 15% nhu cầu tiêu thụ khí đốt trong mùa Đông này.

Theo Báo Tin tức
Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 1
Hôm nay: 12
Tháng này: 1,795
Tất cả: 28,110