Tam Lâm là tên ba làng: Phong Lâm, Văn
Lâm, Trúc Lâm, tục gọi là ba làng Trắm, thuộc tổng Phan Xá, huyện Tứ Kỳ,
phủ Hạ Hồng thời Lê.
Đình Tổ nghề giầy da tại làng Văn Lâm hiện nay
Tam Lâm chính là quê hương của nghề giầy
da truyền thống nổi tiếng Việt Nam có từ cách đây hơn 500 năm. Sau Cách
mạng Tháng Tám năm 1945 đến nay, ba làng thuộc xã Hoàng Diệu, huyện Gia
Lộc.
Khởi xướng nghề giầy da nơi đây là các
vị sư tổ: Phạm Quý Công tự Đức Chính, Nguyễn Quý Công tự Sĩ Bân, Phạm
Quý Công tự Thuần Chính và Tiến sĩ Nguyễn Thời Trung cùng ở Tam Lâm (nay
thuộc xã Hoàng Diệu, Gia Lộc).
Theo sử sách truyền lại, ba vị tổ sư và
Tiến sĩ Nguyễn Thời Trung cùng sinh vào thời đại nhà Lê Trung Hưng, đều
có dòng dõi quý tộc, thiên tư rất thông minh. Nguyễn Thời Trung người
làng Phong Lâm. Năm 45 tuổi ông đỗ đệ tam giáp đồng tiến sĩ, khoa Ất Sửu
niên hiệu Thuần Phúc năm thứ tư (1565), triều nhà Mạc, làm quan đến
chức Thừa chính sứ (theo "Tiến sĩ nho họ Hải Dương" xuất bản bản năm
1999).
Năm 1560, Tiến sĩ Nguyễn Thời Trung được
vua Lê Thánh Tôn cử đi sứ sang nhà Minh bên Trung Quốc. Nhân cơ hội
này, ba vị tổ sư đã làm sớ xin nhà vua cho cùng đi tòng sứ với Tiến sĩ
Nguyễn Thời Trung để tìm hiểu, học hỏi công nghệ làm giầy da đem về nước
truyền dạy cho dân và được nhà vua chấp thuận.
Sau nhiều ngày vất vả, các ngài đã tới Bắc Thành (nay là Bắc Kinh, Trung
Quốc). Qua tìm hiểu thấy nhà họ Lũ có nghề thuộc da, làm giầy dép, hài
hia nổi tiếng ở đất Hàng Châu, các vị liền xin vào học nghề. Vốn tư chất
thông minh và lòng kiên trì, các vị đã học được cách thức làm nghề. Sau
khi hoàn tất việc ngoại giao, các vị về nước và đem những sản phẩm giầy
dép, hài hia dâng lên nhà vua. Nhà vua hạ chiếu chỉ ban khen bổ nhiệm
ba vị vào Bộ Quốc giám; đồng thời hạ chỉ cho các vị truyền dạy lại nghề
cho nhân dân. Ba vị liền khuyến khích và truyền dạy cho nhân dân công
nghệ thuộc da, làm giày dép, hài hia.
Ban thờ tượng Tiến sĩ Nguyễn Thời Trung và ba vị sư tổ nghề giầy da tại gian hậu cung Đình tổ nghề giầy da
Nhân dân ba làng Phong Lâm, Văn Lâm,
Trúc Lâm của xã Hoàng Diệu là quê hương của các vị nên được các ngài
truyền nghề cho đầu tiên. Ba vị được nhà vua sắc phong ban cho danh
hiệu: ban thờ tượng ba vị sư tổ tự Đức Chính được phong “Bảo Hựu Linh
Phù”, Nguyễn Quý Công tự Sĩ Bân phong là “Tích Khánh Linh Phù” và Phạm
Quý Công tự Thuần Chính được phong “Diên Hựu Linh Phù”. Đến thời nhà
Nguyễn, vua Khải Định lại sắc phong các vị là “Dực Bào Trung Hưng tôn
thần”.
Hiện nay, 3 làng Phong Lâm, Trúc lâm,
Văn Lâm đều có di tích thờ các vị sư tổ nghề giầy da nhằm tưởng nhớ công
lao của các ngài. Tuy nhiên, Đình tổ nghề giầy da thuộc làng Văn Lâm là
nơi thờ chung các vị sư tổ.
Đình được xây dựng cách ngày nay đã 500
năm (thời Lê Trung Hưng) từ khi các vị sáng lập ra nghề. Sau kháng chiến
chống Pháp đình bị hư hại. Khoảng những năm thập niên 80, đình được tu
sửa lại một số hạng mục như sửa mái, nát nền, tường bao... Hiện nay đình
có kiến trúc kiểu chữ (J) gồm 5 gian đại bái và 3 gian hậu cung, kết
cấu vì kèo, hoành dui gian đại bái bằng gỗ tứ thiết, vì kèo theo kiểu
chồng giường, móng tường xây bằng gạch chỉ. Gian chính giữa hậu cung có
ban thờ tượng ba vị sư tổ.
Trải qua thời gian, nghề giầy da của ba
làng ngày càng phát triển, sau đó lan rộng sang cả làng Nghĩa Hy (cũng
thuộc xã Hoàng Diệu). Từ đó, đời này qua đời khác tiếp tục làm nghề,
những người thợ tích lũy được kinh nghiệm kết hợp với sự khéo tay nên
đã xuất hiện nhiều nghệ nhân tạo tác ra nhiều mẫu mã giày da đẹp, phù
hợp với tâm lý và thị hiếu tiêu dùng.
Hằng năm, lễ giỗ tổ nghề vào ngày 17
tháng 2 (âm lịch). Bốn làng tổ chức dâng hương tại đình Tổ nghề để
tưởng nhớ công lao của các vị tổ sư đã sáng tạo ra nghề giầy da, giúp
làm giàu cho quê hương. Ngày nay, tiếp nối truyền thống cha ông, người
dân xã Hoàng Diệu đã và đang tiếp tục giữ gìn và phát triển nghề làm
giày, dép da. Mỗi năm, xã Hoàng Diệu bán ra thị trường hàng triệu đôi
giày, dép da các loại, cung cấp đến thị trường nhiều tỉnh, thành trong
cả nước và xuất khẩu.