Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết,
kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vẫn sẽ giữ ổn định về cơ bản như năm
2022 và hoàn thiện để công bố và từng bước chuẩn bị triển khai phương án
tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Trong 2 ngày
(7-8.9), Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm
học 2022-2023 đối với công tác thi và quản lý chất lượng khối Sở Giáo
dục và Đào tạo (GD-ĐT) được tổ chức tại Bắc Ninh.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Cục trưởng phụ
trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Lê Mỹ Phong cho biết, trong năm
học 2022-2023, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế
các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý không còn phù hợp; xây
dựng, hoàn thiện quy chế thi, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về thi tốt
nghiệp THPT bảo đảm thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản,
toàn diện GD-ĐT.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, 2024 về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2022.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vẫn sẽ
giữ ổn định về cơ bản như năm 2022 và hoàn thiện để công bố và từng bước
chuẩn bị triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm
2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình
độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt
nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng
giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học
trong các trường phổ thông.
Đặc biệt, Bộ GD-ĐT sẽ chú trọng quán
triệt ý thức trách nhiệm, yêu cầu trau dồi phẩm chất, năng lực và tăng
cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác
quản lý thi các cấp. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi
mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo
định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao
chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ
Công an Lương Tam Quang gửi lời chúc mừng đến những kết quả và thành
tích của Kỳ thi tốt nghiệp THPT và của ngành Giáo dục đã đạt được trong
năm vừa qua, đồng thời nhấn mạnh những nguy cơ hiện hữu liên quan đến an
ninh, an toàn của công tác thi và quản lý chất lượng trong thời gian
tới.
Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Lê Mỹ Phong báo cáo tại hội nghị.
Thứ trưởng khẳng định, Bộ Công an sẽ chỉ
đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ và công an các địa phương đồng hành
cùng ngành Giáo dục, Bộ GD-ĐT phối hợp, hỗ trợ theo chức năng nhiệm vụ,
cùng có những đề xuất giải pháp để khắc phục những hạn chế thiếu sót,
phòng ngừa vi phạm. Bộ Công an sẽ chủ động đánh giá toàn diện các nguy
cơ tội phạm công nghệ cao và triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh an
toàn, ngăn chặn có hiệu quả và triệu để loại tội phạm này. Đồng thời,
tiếp tục phối hợp để kịp thời tham mưu, trao đổi với Bộ GD-ĐT về những
nguy cơ đe dọa an ninh, an toàn của ngành giáo dục nói chung, và về thi,
quản lý chất lượng nói riêng, nhằm củng cố nền giáo dục vững mạnh, nhân
bản, phát huy cao nhất phẩm chất, năng lực của người học.
Thông tin thêm về kỳ thi sắp tới, Bộ
trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm 2023 và năm 2024, quan điểm
của Bộ GD-ĐT và hội nghị thống nhất giữ ổn định mô hình, cách thức tổ
chức để phù hợp chương trình GDPT 2006 đang triển khai những năm cuối
cùng. Song song, kỳ thi sẽ tiếp tục phát huy và tiếp tục hoàn thiện thêm
yếu tố ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Đồng thời, rà soát, xem xét
nếu cần thiết sẽ ban hành quy chế thi mới để khắc phục một số điểm chưa
thật thuận tiện.
Về những thay đổi của kỳ thi từ 2025, Bộ
trưởng cho biết một vài phương án đã được dự kiến, lấy ý kiến chuyên
gia, tuy nhiên, trước khi lấy ý kiến rộng hơn cần cân nhắc đến nhiều
phương diện. Điều quan trọng nhất là thực hiện được nguyên tắc kế thừa
những ưu điểm của kỳ thi hiện nay, và điều chỉnh để phù hợp với đổi mới
của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Chương trình này tiếp cận
theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng, do đó, nên kỳ thi
phải gia tăng tính chất là một kỳ thi đánh giá năng lực. Nguyên lý này
đặt ra những thách thức, khó khăn trong triển khai thực hiện, do đó, cần
thêm thời gian để tính toán kỹ lưỡng phương án thi từ năm 2025.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề cập đến
hai phương diện cần đẩy mạnh hơn nữa, đó là tính phân cấp, trách nhiệm
trong chủ động tuyển sinh của trường đại học và ứng dụng công nghệ.
Theo VOV