Tám thập kỷ trôi qua, soi rọi vào hiện thực cuộc sống và công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay, tư tưởng và thông điệp ấy vẫn vẹn nguyên tính thời sự...
Tư duy “nổi loạn” và những hệ lụy
Thời gian gần đây, trên một số diễn đàn văn học, nhất là tài khoản cá nhân của nhiều nhà văn trên mạng xã hội,
đã chia sẻ thông tin, bình luận về những cuốn sách mới xuất bản của một
số tác giả. Phần lớn những cuốn sách này không có gì nổi trội, nhiều
tác giả còn rất xa lạ với bạn đọc. Điều gây chú ý đối với dư luận là
những lời tán dương về sự “nổi loạn” của tác giả, tác phẩm.
Thực ra, “nổi loạn” không phải là thuật ngữ xa lạ, mới mẻ. Nó xuất
hiện trong đời sống văn học-nghệ thuật lâu nay như một kiểu hội chứng dị
biệt và được không ít người cổ xúy, tung hô như là một sự đột phá, sáng
tạo, phá cách. Nói về sự “nổi loạn” trong tác phẩm văn học-nghệ thuật,
đó có thể là một kiểu nhân vật có tính cách “nổi loạn”, các kiểu lập
ngôn “nổi loạn”, hay một khuynh hướng sáng tác “nổi loạn”... Và tất cả
đều bắt nguồn từ tư duy “nổi loạn” của người sáng tạo. Khách quan mà
nói, không phải tất cả phong cách “nổi loạn” đều mang hàm ý xấu, tiêu
cực. Có những sự “nổi loạn” về nghệ thuật tu từ, về xây dựng tính cách
nhân vật được tác giả sử dụng như một thủ pháp nghệ thuật để tạo sự khác
biệt, điển hình, làm nổi bật tư tưởng, nội dung tác phẩm, được giới
chuyên môn và công chúng đánh giá cao. Tuy nhiên, không ít người lại cố
tình “nổi loạn” hoặc lấy cớ “nổi loạn” để cho ra đời những sản phẩm gây
hại. Người thì muốn “nổi loạn” để tạo sự khác biệt, gây chú ý. Người lại
thích “nổi loạn” như một kiểu bắt chước, học đòi. Và cái sự “nổi loạn”
được nhắc đến nhiều trong thời gian qua chính là dục tính trong tác
phẩm. Người ta gọi đó là “dâm thư” (sách khiêu dâm). Ở đây, chúng tôi
không bàn sâu về học thuật, bởi đó là phần việc của các nhà phê bình.
Xét trên phương diện “nghệ thuật vị nhân sinh”, soi rọi vào hiện thực
đời sống xã hội thì thấy rõ, sự “nổi loạn”, lệch chuẩn, loạn chuẩn trong
sáng tác văn học-nghệ thuật hiện nay chính là biểu hiện tiêu cực, một
dạng của suy thoái tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống trong
một bộ phận văn nghệ sĩ.
|
Ảnh minh họa / tuyengiao.vn |
Những tác phẩm có tính chất “nổi loạn” kiểu này hoàn toàn không có
tác dụng gì trong việc bồi đắp đời sống văn hóa tinh thần cho công chúng
ngoài việc gây tò mò, kích thích lối sống trụy lạc, ru ngủ thanh
niên... Từ sự “nổi loạn” trong tác phẩm văn học-nghệ thuật đến hành vi
nổi loạn của con người trong đời sống xã hội có mối liên hệ chặt chẽ với
nhau, bởi văn học-nghệ thuật có chức năng giáo dục thẩm mỹ, định hướng
lối sống cho công chúng. Những cuốn “dâm thư” và những sản phẩm nghệ
thuật lấy việc mô tả trần trụi cảnh sinh hoạt tình dục của con người
trong các mối quan hệ ma mị, ma quái, kinh dị... có ảnh hưởng tiêu cực
đến đời sống văn hóa tinh thần của công chúng. Nó làm cho lớp trẻ bị ru
ngủ, say sưa trong ý tưởng hoan lạc, phó thác cuộc đời cho số mệnh, thủ
tiêu ý chí phấn đấu, thui chột động lực phát triển, bàng quan với khát
vọng phát triển đất nước phồn vinh... Đó chính là những biểu hiện của
suy thoái phẩm chất đạo đức, lối sống trong văn học-nghệ thuật. Thực
trạng này đã được Đảng ta chỉ rõ trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa
XII), đó là: “Tác động, lôi kéo, lái dư luận xã hội không theo đường lối
của Đảng; cổ xúy cho quan điểm, tư tưởng dân chủ cực đoan; thổi phồng
mặt trái của xã hội. Sáng tác, quảng bá những tác phẩm văn hóa, nghệ
thuật lệch lạc...”. Mặc dù đã được nhắc đến nhiều, nhưng những biểu hiện
lệch lạc ấy vẫn chưa được khắc phục. Tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm
2021, Đảng ta tiếp tục nhấn mạnh: “Những yếu kém, bất cập nêu trên chậm
được giải quyết mặc dù đã được nhắc đi, nhắc lại trong nhiều văn kiện,
nghị quyết của Đảng. Sự yếu kém, khuyết điểm này đã gây hệ luỵ, tác động
tiêu cực đến phát triển kinh tế-xã hội, đến xây dựng con người và môi
trường văn hóa của chúng ta”...
Coi trọng đào tạo, giáo dục lý luận chính trị cho văn nghệ sĩ
Trong lần trao đổi với một nhà văn đàn anh nổi tiếng ở TP Hồ Chí
Minh, chúng tôi được anh thẳng thắn chia sẻ rằng, cái mà một số người
cho là “nổi loạn” ấy, thực ra là một sự bất lực về tài năng và mù mờ về ý
tưởng sáng tạo. Do nghèo nàn ý tưởng sáng tạo và dao động về tư tưởng
nên nhà văn khó tìm lối đi riêng, đành “để tâm hồn treo ngược ở cành
cây”, thoát ly hiện thực, tưởng tượng ra những hình thức dục tính lập
dị, ma quái để giật gân, câu khách. Thông điệp cảnh tỉnh của nhà thơ
Sóng Hồng từ 8 thập kỷ trước vẫn vẹn nguyên giá trị trong đời sống văn
hóa, văn học-nghệ thuật hôm nay: “...Thì bạn hỡi một nhà thơ như rứa/ Là
tai ương, chướng họa của nhân quần/ Nhọc tơ lòng mà phí cả ngày xuân/
Để ca ngợi bất công và tàn ngược...”. Trong xu thế hội nhập, hơn lúc nào
hết, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, xã hội phồn vinh đang được
Đảng, Nhà nước ta đề cao, trở thành xu thế tất yếu của hành trình phát
triển. Trong bối cảnh đó, nếu một bộ phận không nhỏ văn nghệ sĩ “Để tâm
hồn treo ngược ở cành cây...”, ngụp lặn trong ngôn ngữ dung tục và tư
duy “nổi loạn”, kích thích lối sống ẩn mình, ích kỷ, thực dụng, trao gửi
số phận cuộc đời cho “mộng ái cao siêu”, đi ngược lại xu thế thời
đại... thì đó là hành vi trái đường lối, quan điểm của Đảng. Sự lệch
chuẩn ấy lại được cổ xúy, tung hô bằng kiểu lập ngôn “nổi loạn” của
không ít người viết phê bình, thì sự nguy hại đối với đời sống văn hóa
tinh thần của xã hội càng lớn.
Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo: “Khơi dậy mạnh
mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển
đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị, của nền văn hóa và con người Việt Nam...”.
Như vậy, những biểu hiện, khuynh hướng hay trào lưu sáng tác tác phẩm
văn học-nghệ thuật với lối tư duy “nổi loạn”, lệch chuẩn, cần phải kịp
thời có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục. Đặt trong mối quan hệ với công
cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tiêu cực, suy
thoái... thì chúng ta cần nhất quán quan điểm lấy xây để chống. Đầu tiên
và trên hết là phải khơi thông tư tưởng, xóa bỏ định kiến ngay trong tư
duy sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ. Cần thẳng thắn nhìn nhận những
hạn chế, yếu kém trong công tác đào tạo, giáo dục lý luận chính trị, đạo
đức cách mạng cho đội ngũ văn nghệ sĩ, như Nghị quyết Trung ương 4
(khóa XII) đã chỉ ra: “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ,
đảng viên về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng dạy và học
tập nghị quyết của Đảng chưa được coi trọng đúng mức, kém hiệu quả, nội
dung và phương pháp giáo dục, truyền đạt chậm đổi mới; chưa tạo được sự
thống nhất cao trong nhận thức...”. Rõ ràng, những biểu hiện suy thoái
tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống trong môi trường văn
học-nghệ thuật, bên cạnh yếu tố chủ quan do bản lĩnh, lập trường, tư duy
cá nhân của một bộ phận tác giả, còn có nguyên nhân hết sức quan trọng
là công tác giáo dục lý luận chính trị chưa được coi trọng đúng mức.
Khiếm khuyết này dẫn đến một bộ phận văn nghệ sĩ hạn chế về tư duy lý
luận, tư tưởng dao động, ngả nghiêng, bắt chước phong cách nước ngoài
một cách tự nhiên chủ nghĩa. Để khắc phục những hạn chế trong công tác
đào tạo, giáo dục lý luận chính trị trong đội ngũ văn nghệ sĩ, trách
nhiệm trước hết thuộc về tổ chức đảng trong các cơ quan chủ quản, các tổ
chức hội, đoàn, cơ quan tuyên giáo các cấp...
Sinh thời, Bác Hồ đã dạy: “Để làm tròn nhiệm vụ cao quý của mình, văn
nghệ sĩ cần phải rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao tinh thần phục
vụ nhân dân, giữ gìn thái độ khiêm tốn; phải thực sự hòa mình với quần
chúng, cố gắng học tập chính trị, trau dồi nghề nghiệp...”(1).
Thấm nhuần lời dạy của Bác, Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 tiếp
tục nhấn mạnh việc “Đặc biệt chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng
đội ngũ trí thức văn nghệ sĩ làm công tác văn hóa, văn học-nghệ thuật.
Đội ngũ này có vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp văn hóa nói
riêng và trong sự nghiệp cách mạng nói chung...”.
Gắn chặt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chỉnh đốn hệ thống chính
trị, trọng tâm là phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vào môi
trường văn học-nghệ thuật, chúng ta cần nhất quán quan điểm: Xây dựng,
chỉnh đốn Đảng vừa là mục tiêu, động lực, vừa là đề tài sáng tạo của văn
nghệ sĩ. Đó cũng chính là cách để mỗi văn nghệ sĩ không để tâm hồn
“treo ngược cành cây”, đặt mình đúng vị trí trong xu thế thời đại với
cảm hứng chủ đạo là khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh.
------------------------------------------------------------
(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 10, tr.647.
Theo qdnd.vn