Skip navigation links
Trang chủ
Giới thiệu
Thời sự
Văn bản
Tuyên truyền
Thông tin CTTG
Khoa giáo
Giáo dục LLCT
Lịch sử Đảng
Văn hóa-Văn nghệ
Được cập nhật lúc : 01/08/2013 8:30 SA
Thanh Hà tổ chức hội thi giảng viên lí luận chính trị giỏi năm 2013

Sau một thời gian tích cực chuẩn bị, ngày 29 tháng 7 năm 2013, huyện Thanh Hà tổ chức Hội thi GVLLCT giỏi năm 2013. Về dự Hội thi có Đ/c Phạm Xuân Thăng- UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng BTG Tỉnh ủy, đ/c Lê Thanh Bình- TUV, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Hà, các đ/c cán bộ Phòng giáo dục LLCT, BTG Tỉnh ủy đã về dự và chỉ đạo Hội thi; Các đ/c là Lãnh đạo Trung tâm BDCT các Huyện, thị xã, thành phố trong Tỉnh đã về dự hội thi của huyện Thanh Hà.

 

Đ/c Phạm Xuân Thăng - Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về dự và chỉ đạo Hội thi

Sau 1 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, tích cực và khoa học, Hội thi giảng viên LLCT Huyện Thanh Hà năm 2013 đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Hội thi đã thu hút 12/14 đồng chí giảng viên LLCT của Huyện gồm 3 đ/c giảng viên chuyên trách, 9 đ/c giảng viên kiêm chức tham gia. Trong đó có 6 đ/c Uỷ viên Ban thường vụ, 2 đ/c Huyện uỷ viên, 3 đ/c phó Trưởng ban, ngành và 01 đ/c giảng viên. Các đồng chí giảng viên đã thu xếp công việc, thời gian để chuẩn bị bài giảng và tham gia Hội thi với tinh thần cầu thị cao. Đây cũng là kỳ Hội thi có số lượng giảng viên tham gia nhiều nhất trong những năm qua.

 

Đ/c Lê Thanh Bình- Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Trưởng Ban tổ chức Hội thi khai mạc Hội thi

Mỗi giảng viên tham dự 3 phần thi: soạn giáo án, trình bày bài giảng (25 phút) và trả lời câu hỏi của BGK (5 phút). Nhìn chung các giáo án đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo thể hiện sự dày công và tính trách nhiệm của người soạn. Giáo án soạn dài nhất lên tới 24 trang (khổ giấy A4), ngắn nhất cũng là 09 trang đều được đánh máy và trình bày khá đẹp. Các phần của giáo án như mục đích yêu cầu, thời gian và phương pháp, nội dung và củng cố bài cũng như neo chốt kiến thức từng phần kiến thức đã được thể hiện. Nội dung giáo án cơ bản phù hợp với yêu cầu dạy và học LLCT: có phần trình bày kiến thức trọng tâm cơ bản, có phần mở rộng hoặc liên hệ khá rõ nét. Nhiều giáo án còn thể hiện được sự chuẩn bị làm việc và phương pháp dạy-học của giảng viên, học viên. Nét nổi bật là các giáo án đã đảm bảo kiến thức chính xác, đầy đủ và đảm bảo sự định hướng về tư tưởng chính trị-một yêu cầu mang tính nguyên tắc trong giảng dạy LLCT.

Đa số giảng viên thực hiện phần mở đầu vừa đủ, không cầu kỳ và rõ yêu cầu của bài giảng hoặc phần giảng. Một số đ/c đặt vấn đề có sự lôi cuốn và hấp dẫn. Nhìn chung các đ/c giảng viên đã làm chủ kiến thức thể hiện ở sự thoát ly giáo án, đảm bảo kiến thức trọng tâm, chính xác, mở rộng kiến thức và liên hệ thực tế phục vụ cho kiến thức trọng tâm. Các bài giảng đã đảm bảo định hướng chính trị tư tưởng ở các mức độ khác nhau. Về phương pháp dạy học: có sự tiến bộ rõ rệt khi có sự kết hợp tương đối tốt các phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học mới. Nét nổi bật là không còn tình trạng truyền thụ kiến thức một chiều, phương pháp dạy học tích cực đã được thể hiện ở một số bài giảng trong điều kiện không có học viên. Điều đáng mừng là 100% giảng viên đã ứng dụng công nghệ thông tin qua sử dụng giáo án điện tử và máy chiếu, trong đó một số giảng viên khá thuần thục khi sử dụng các phương tiện này.

 

Giảng viên dự thi Bùi Minh Khướng  - Trình bày phần thi thuyết trình

Tư thế tác phong, ngôn ngữ diễn đạt và sự biểu cảm của các giảng viên đã được thể hiện tốt. Điều rất trân trọng là có một số giảng viên mới được bổ sung đội ngũ giảng viên kiêm chức, số buổi đứng lớp còn ít nhưng các đ/c đã tự tin, nhanh chóng hòa nhập với môi trường sư phạm, có đ/c đã đem đến sắc thái mới cho hội thi. BGK đã chuẩn bị các câu hỏi mang tính mở có liên quan đến nội dung bài giảng. Câu hỏi tuy không khó nhưng đòi hỏi kiến thức thường trực và kiến thức thực tiễn của giảng viên. Nhìn chung các giảng viên đã trả lời tốt câu hỏi, có một số câu trả lời mang tính sáng tạo. thời gian trả lời đảm bảo theo quy định.

Tuy nhiên qua Hội thi, chúng ta cũng thấy còn một số điểm hạn chế cần có sự rút kinh nghiệm: Có giáo án chưa thể hiện tốt các bước lên lớp, chưa phân rõ kiến thức mà giảng viên cần nhấn sâu, học viên cần nắm chắc để ghi được vào vở với kiến thức mở rộng hoặc làm rõ. Việc thể hiện phương pháp dạy học ở một số giáo án chưa rõ. Một số câu hỏi đặt ra chưa thật phù hợp với diễn biến bài giảng. Sự nhuần nhuyễn kiến thức là yêu cầu đặt ra đối với người dạy học LLCT đó là: nắm chắc kiến thức trọng tâm, trọng điểm; có nhiều tư liệu lý luận và thực tiễn phục vụ trực tiếp cho bài giảng; thoát ly giáo án; hướng dẫn người học tự học một số kiến thức đã quen thuộc chứ không nhất thiết giảng viên phải trình bày hết tất cả nội dung…Còn có bài giảng chưa thực sự đạt được yêu cầu này, thể hiện ở chỗ giảng viên chưa thật tự tin hay còn lúng túng khi trả lời câu hỏi. Việc sử dụng phương pháp dạy học và năng lực sư phạm nhìn chung cần được tiếp tục rèn luyện. Phải xác định phương pháp là phương tiện truyền tải nội dung. Chúng ta thống nhất rằng trong giảng dạy không thể chỉ sử dụng một phương pháp độc tôn mà phải có sự phối hợp chặt chẽ các phương pháp, nhưng phương pháp thuyết trình vẫn là cốt lõi trong giảng dạy LLCT./.

Nguyễn Năng Hùng

Trung tâm BDCT Thanh Hà

 

In trang Quay lại Lên trên
Các tin mới hơn:
Các tin cũ hơn:
Trang chủ Liên hệ Sơ đồ Site
na