Tin trong tỉnh
40 năm đem lại tinh hoa, kiến thức cho đời
18/11/2022 02:00:20

Chiều 17.11, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 – 20.11.2022).

Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tặng hoa chúc mừng ngành giáo dục và đào tạo tỉnh 
 
Vẻ vang và tự hào

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Nhà giáo Ưu tú, xuất sắc, tiêu biểu của tỉnh giai đoạn 1982-2022…
 
Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại lễ kỷ niệm
 
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng khẳng định, ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, các thế hệ nhà giáo bằng tình yêu nghề, yêu quê hương, đất nước đã và đang miệt mài với từng trang giáo án, từng bài giảng, đem lại những tinh hoa kiến thức cho đời, vun đắp hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Nhân dân luôn hướng về các thế hệ nhà giáo với lòng kính trọng, biết ơn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ vui mừng khi thấy đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, quy mô trường lớp được sắp xếp và phát triển đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên ở tất cả các cấp học. Hải Dương tự hào là một trong những địa phương có truyền thống hiếu học và thành tích giáo dục thuộc tốp đầu cả nước... Những thành quả giáo dục mà tỉnh đã đạt được có công lao hết sức to lớn của các thế hệ nhà giáo. Họ đã và đang tiếp tục thực hiện sứ mệnh rất vẻ vang và đáng tự hào.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm 
 
Hải Dương luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với ngành giáo dục và đào tạo với quan điểm gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, con người. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ trong các cơ sở giáo dục, quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng đề nghị ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thực hiện có hiệu quả phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy giáo làm động lực và lấy học sinh làm trung tâm”. Đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ để nâng cao chất lượng dạy và học. Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, kiến thức để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn ngành. Quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học cho học sinh. 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng ba cho đồng chí Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
 
Nhà giáo cần quan tâm lưu giữ và phát huy tính điển hình của mẫu người toàn diện, tiêu biểu về đạo đức, trí tuệ của thời kỳ hội nhập và phát triển. Người cán bộ quản lý ngoài tiêu chuẩn chung của nhà giáo phải là người có kiến thức quản trị hiện đại, dám nghĩ, dám làm, làm có hiệu quả, vì lợi ích chung. Các cấp, ngành và mỗi người dân tiếp tục chung tay phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo tinh thần “giáo dục là chìa khoá thành công, là tương lai của dân tộc Việt Nam”.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các giáo viên đạt thành tích xuất sắc
 
Vượt khó vươn lên

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lương Văn Việt nhấn mạnh năm học 1982-1983, đa số trường học trong tỉnh là nhà cấp 4, trang thiết bị thiếu thốn, lạc hậu. Đến nay, toàn tỉnh có 842 trường cộng lập và tư thục, hầu hết đều có các phòng học kiên cố cao tầng, sân chơi bãi tập, phòng học bộ môn, 676 trường đã đạt chuẩn quốc gia.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các giáo viên tiêu biểu, xuất sắc
 
Đội ngũ giáo viên từ chỗ thiếu về số lượng, chất lượng, đến nay đã có hơn 30.000 người, 100% đạt chuẩn, tỷ lệ trên chuẩn cao vượt trội so với toàn quốc. Năng lực chuyên môn của giáo viên Hải Dương vững vàng, đáp ứng tốt các yêu cầu đổi mới.

Vượt qua nhiều khó khăn, Hải Dương đã vươn lên trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước thực hiện tốt công tác giáo dục và đào tạo. Chất lượng phổ cập giáo dục, xoá mù chữ của tỉnh liên tục nằm trong tốp đầu cả nước. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, các chỉ số chất lượng giáo dục mầm non cao vượt trội, thành tích học sinh giỏi quốc gia luôn trong tốp đầu cả nước.

Đồng chí Lương Văn Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đọc diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm
 
3 năm học vừa qua, dịch Covid-19 đã tác động lớn đến hoạt động của ngành giáo dục và đào tạo. Đây lại là thời gian mà ngành bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đối diện với nhiều khó khăn, thách thức song với tinh thần trách nhiệm, ngọn lửa nhiệt huyết, trái tim yêu nghề của các thầy cô giáo và sự cố gắng vươn lên của học sinh, toàn ngành đã có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, thích ứng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. 

Những thành tựu đáng tự hào của giáo dục Hải Dương có được như hôm nay là kết tinh của truyền thống hiếu học, chăm lo cho đạo học từ bao đời nay của các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm
 
Tại buổi lễ, các đại biểu được thưởng thức những tiết mục văn nghệ của học sinh, giáo viên có nội dung ca ngợi, tôn vinh người thầy, truyền thống hiếu học của xứ Đông...; xem phóng sự: Giáo dục Hải Dương với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập".
 

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước cho đồng chí Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2017-2018 đến năm học 2021-2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 58 nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc cũng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.
 
 

Đội ngũ giáo viên cần tích cực đổi mới, sáng tạo, thích ứng tình hình mới

Chúng tôi vui và tự hào hơn vì năm nay kỷ niệm tròn 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là ngày vui chung, ngày xã hội tôn vinh sự học, tôn vinh những người dạy chữ, dạy nghề, là ngày để mọi người tỏ lòng tri ân với những người ươm mầm tri thức. Qua buổi lễ, những người làm công tác trong ngành giáo dục thấy rõ niềm vinh dự của mình cũng như trách nhiệm để tiếp tục phấn đấu đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

40 năm qua, Hải Dương đã không ngừng nỗ lực phát huy truyền thống hiếu học của xứ Đông, gặt hái được nhiều thành quả. Hải Dương đã khẳng định được vị thế của mình trên bảng xếp hạng học tập toàn quốc. Vị thế đó được thể hiện rõ qua các kỳ thi quốc tế, quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng. Và cũng rất nhiều nhà giáo của Hải Dương là giáo sư, phó giáo sư đầu ngành, chuyên gia quốc tế…

Hiện nền kinh tế thị trường phát triển tác động không nhỏ đến ngành giáo dục. Trong đổi mới giáo dục hiện nay đòi hỏi nguồn lực, kinh phí rất lớn. Đội ngũ nhà giáo đôi lúc còn chưa toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp trồng người. Nhận thức của học sinh và phụ huynh về học tập có nhiều thay đổi.

Để tiếp tục duy trì truyền thống hiếu học, phát triển và đưa sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà lên tầm cao mới, ngành giáo dục và đào tạo cần có sự quyết tâm, quyết liệt đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá, đồng thời xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình trong sự nghiệp giáo dục. Cần có cách làm hiệu quả, tạo sự đồng thuận của xã hội trong công tác xã hội hóa giáo dục để tạo nguồn lực cho sự nghiệp giáo dục. Các cơ sở giáo dục cần tích cực tuyên truyền tới phụ huynh nắm được trách nhiệm và nhiệm vụ của mình để cùng phối hợp với nhà trường giáo dục học sinh hiệu quả. Với đội ngũ giáo viên cần tích cực đổi mới, sáng tạo, thích ứng với tình hình mới. Đặc biệt là phải tâm huyết, yêu nghề, không ngừng học tập, tu dưỡng, phấn đấu hoàn thiện bản thân để thực sự là một nhà giáo tốt, từ đó truyền lửa để các trò trở thành những học sinh tốt.

Nhà giáo Ưu tú Trịnh Xuân Trường
Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Hà

Xây dựng nhà trường thành một địa chỉ giáo dục tin cậy cho các thế hệ học trò

Thật đặc biệt khi đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, tôi vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là phần thưởng cao quý, ghi nhận quá trình phấn đấu của tôi trong suốt 5 năm qua, tuy nhiên phần thưởng cá nhân này có sự đóng góp rất lớn của các thầy cô đồng nghiệp của tôi. Các thầy cô đã thực sự là những người bạn đồng hành, cùng tôi khắc phục khó khăn để xây dựng Trường Tiểu học Quang Minh của huyện Gia Lộc ngày một trưởng thành, là địa chỉ giáo dục tin cậy của các thế hệ học trò.

Đã có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, song thật xúc động mỗi khi Ngày Nhà giáo Việt Nam đến gần. Mỗi bó hoa tươi thắm, mỗi lời chúc chân tình chính là sự khẳng định sự nghiệp giáo dục và đào tạo ngày càng được toàn xã hội quan tâm, các thầy cô giáo luôn được tôn vinh.

Bước vào năm học mới 2022-2023, chúng tôi đã gặp không ít khó khăn khi thực hiện chương trình giáo dục mới ở các tiết học liên môn. Cơ sở vật chất, các phương tiện kỹ thuật giảng dạy hiện đại còn thiếu, thu nhập của giáo viên còn thấp. Ngoài ra, các hoạt động trải nghiệm, câu lạc bộ sau giờ học chính khóa cũng gặp vướng mắc khi triển khai. Tuy vậy, với sự đoàn kết thống nhất của tập thể giáo viên, sự đồng hành của phụ huynh, đến nay các khó khăn cơ bản được khắc phục.

Trường Tiểu học Quang Minh hiện có 18 lớp, 611 học sinh, 29 cán bộ, giáo viên. Trường đã lần thứ ba đạt chuẩn mức độ I và đang tham mưu xây dựng một số hạng mục như nhà đa năng, phòng học... để đủ tiêu chí đạt chuẩn mức độ II theo quy định. Ban Giám hiệu, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường và toàn thể học sinh đang nỗ lực thực hiện mục tiêu này.

Thầy giáo Nguyễn Văn Quân
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Minh, Gia Lộc

Tiếp nối nhiệt huyết của thế hệ đi trước

Tôi rất vinh dự và tự hào khi gắn bó với nghề "lái đò". Là một giáo viên trẻ, bản thân tôi luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tôi luôn tích cực tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu trau dồi thêm kiến thức; đồng thời đổi mới, vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy, nhất là thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Với những giáo viên trẻ như tôi cần không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân, không ngại khó, ngại khổ trau dồi kiến thức, kỹ năng, sáng tạo trong mỗi bài giảng, để tạo hứng thú và đam mê cho học sinh. Mang đến cho các em mỗi ngày đến lớp thực sự là một ngày vui. Tiếp nối truyền thống hiếu học xứ Đông, tôi nguyện nỗ lực hết mình cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. 

Cô giáo Nguyễn Thị Nga 
Trường Tiểu học Thanh Tùng (Thanh Miện)

Thầy cô là động lực cho em viết ước mơ

Là một trong những học sinh thuộc đội tuyển của Hải Dương giành giải nhì tại Hội diễn văn nghệ toàn quốc năm 2022, được tham dự lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 em rất tự hào.

Suốt 12 năm học chỉ gắn bó với những ngôi trường ở quê hương Gia Lộc nên em nhận thấy rõ ràng về sự đổi thay. Em còn nhớ hình ảnh những dãy lớp học ngói cũ, sân trường là sân đất, không có tường rào... khi còn là học sinh tiểu học, thậm chí THCS. Nhưng đến nay trường lớp đều khang trang, hiện đại. Cách dạy học của các thầy cô cũng đổi mới, sáng tạo, giúp học trò yêu thích đến trường và tiếp thu bài tốt hơn.

Em nghĩ, mỗi học sinh tri ân các thầy cô giáo cần bằng những hành động cụ thể trong suốt thời gian học tập chứ không chỉ trong mỗi dịp đến Ngày Nhà giáo Việt Nam. Bằng năng khiếu của mình em dùng những lời ca tiếng hát để tặng các thầy cô, các bạn mỗi khi có dịp. Em học đều các môn, nhưng chú trọng về thanh nhạc để có thể vào học một trường đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT. 

Các thầy cô giáo luôn khuyến khích để em đạt được ước mơ theo đuổi con đường nghệ thuật. Nếu thành sự thật, mục tiêu này sẽ là những lời chúc mừng, cảm ơn sâu sắc nhất của em đối với các thầy giáo, cô giáo.

Em Nguyễn Việt Khoa
Lớp 12B Trường THPT Gia Lộc
 
Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Đang truy cập: 3
Hôm nay: 17
Tháng này: 1,406
Tất cả: 27,420