“Côn Sơn, Yên Tử, Quỳnh Lâm/ Nếu ai chưa
đến thiền tâm chưa thành”. Đến với Lễ hội Côn Sơn-Kiếp Bạc là ước vọng
thiêng liêng của các thế hệ người dân đất Việt.
Nơi tìm về của những người con đất Việt
Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc không chỉ của riêng Hải Dương mà đã trở thành
lễ hội chung của cả nước, là nơi tìm về của những người con đất Việt. Lễ
hội đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh là di sản văn hóa
phi vật thể quốc gia, cho thấy tầm vóc, quy mô ngày càng được nâng cao.
Về với Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc là về với ngày giỗ Hưng Đạo Đại
vương Trần Quốc Tuấn “Tháng tám giỗ cha”.
Tháng 8, đồng bào từ khắp nơi lại tìm về Kiếp Bạc để được sống trong không khí lễ hội mùa thu
Đền Kiếp Bạc là nơi thờ Anh hùng dân
tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn cùng toàn thể gia quyến. Đền tọa
lạc giữa thung lũng núi Rồng, thuộc địa phận 2 làng Vạn Yên (tên nôm là
Kiếp) và làng Dược Sơn (tên nôm là Bạc) nên có tên gọi là đền Kiếp Bạc,
nay thuộc xã Hưng Đạo (Chí Linh). Đền được xây dựng trên nền tư dinh của
Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Những bức ảnh của người Pháp chụp từ
máy bay hồi đầu thế kỷ XX cho thấy đền Kiếp Bạc đã được xây dựng khang
trang, bề thế. Từ đó đến nay, ngôi đền thiêng tiếp tục được bồi đắp,
xứng tầm với công đức của các bậc tiền nhân có công trạng giữ gìn non
sông, gấm vóc. Mặt trước tam quan có hàng chữ lớn: "Giữ thiên vô cực",
nghĩa là "Sự nghiệp sống mãi với đất trời". Dọc 2 bên cột có câu đối
"Vạn Kiếp hữu sơn giai kiếm khí/ Lục Đầu vô thủy bất thu thanh", dịch
nghĩa: Vạn Kiếp núi lồng hình kiếm dựng/ Lục Đầu vang dậy tiếng quân
reo.
Theo Phó Trưởng Ban Quản lý di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc Lê Duy Mạnh, về
cảnh quan, Kiếp Bạc núi non trùng điệp, sông nước bao la, vừa là vị trí
quân sự hiểm yếu, vừa mang cảnh sơn thủy hữu tình, rất phù hợp cho
truyền thống trẩy hội bằng thuyền. Còn Côn Sơn mang dáng vẻ u tịch của
chốn thiền lâm, phù hợp với đạo thiền và những con người từng trải sóng
gió cuộc đời về đây di dưỡng tinh thần, lấy lại sự cân bằng cho cuộc
sống.
Về kiến trúc, dù bị chiến tranh tàn phá, Kiếp Bạc vẫn giữ được một ngôi
đền có kiến trúc thời Nguyễn khá đồng bộ với những pho tượng đồng quý
báu. Côn Sơn còn dấu ấn của ngôi chùa cổ cùng hệ thống tượng Phật và bia
ký có giá trị đặc biệt. Về khảo cổ học, Kiếp Bạc tiềm ẩn những di tích
thời Đông Sơn, những dấu vết văn hóa của thiên niên kỷ thứ nhất, đặc
biệt là những di tích kiến trúc độc đáo và hoành tráng, liên quan trực
tiếp đến Trần Hưng Đạo. Tại khu vực này có những lò gốm cổ trong thái ấp
của Quốc công - là nơi khởi nguồn dòng gốm sứ của những thế kỷ sau của
xứ Đông. Côn Sơn đã khai quật được ngôi tháp đất nung tiêu biểu, nền
móng tòa Cửu phẩm liên hoa thời Trần, ngói tráng men hoa nâu, dấu vết
Thanh Hư động và kiến trúc ngôi chùa do Tổ Pháp Loa chủ trì dựng năm
1329.
Sục sôi Hào khí Đông A
Lễ hội quân trên sông Lục Đầu. Ảnh tư liệu
Lễ hội Côn Sơn-Kiếp Bạc là nơi hội tụ và kết tinh nhiều giá trị lịch sử, văn hóa xứ Đông xưa - Hải Dương nay.
Theo Ban Quản lý di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc, khu vực Vạn Kiếp/Kiếp Bạc có
vị trí đặc biệt về giao thông cũng như quân sự. Ở đây có sông Lục Đầu,
chảy qua phía tây khu di tích với chiều dài 10km, là hợp lưu của 6 dòng
gồm: sông Lục Nam, sông Thương, sông Cầu, sông Đuống, chảy từ phía tây
bắc về, đổ xuống 2 dòng hạ lưu là Kinh Thầy và Thái Bình ra biển. Đây là
nguồn cung cấp nước, chuyển tải phù sa cho đồng ruộng, nguồn thuỷ sản
tự nhiên vô cùng phong phú cho một vùng rộng lớn của đông bắc châu thổ
Bắc Bộ. Về phương diện giao thông, có thể nói đây là những con đường lưu
thông huyết mạch thời phong kiến, góp phần quan trọng về giao thương
kinh tế, quân sự, kiến tạo nên những thành tựu văn hoá một thời.
Kiếp Bạc có núi Rồng hình tay ngai, bao bọc những thung lũng của sông
Thương ăn sâu vào hẻm núi, có thể tập kết hàng nghìn chiến thuyền trước
khi xung trận. Trên các đỉnh núi có thể quan sát một vùng sông nước làng
mạc bao la, tạo thế chủ động cho quân sĩ khi tiến cũng như lui “tiền
công hậu thủ”. Phía bắc là hệ thống núi rừng trùng điệp, nơi có thể giấu
hàng vạn quân, lập căn cứ an toàn, phía nam có làng mạc trù phú, lắm
của nhiều người, là nguồn cung cấp nhân tài vật lực to lớn cho chiến
trận.
Vì thế, suốt chiều dài lịch sử chống ngoại xâm, Kiếp Bạc luôn là vị trí
trọng yếu của một vùng chiến lược. Kiếp Bạc không chỉ là một vùng cảnh
quan hùng vĩ, một vị trí có tầm chiến lược về quân sự, mà còn là một
vùng sơn cước giàu có. Chẳng phải ngẫu nhiên mà từ sau cuộc kháng chiến
chống quân xâm lược Mông Cổ lần thứ nhất (1258), Trần Hưng Đạo đã đóng
đại bản doanh và phủ đệ tại Vạn Kiếp. Đặc biệt, sau 3 lần kháng chiến
chống quân Mông Nguyên toàn thắng, Trần Hưng Đạo đã sống những năm tháng
thanh bình tại Vạn Kiếp và mất tại đây ngày 20.8.1300. Do có công lao
to lớn đối với dân tộc trong sự nghiệp giữ nước, nên ngay lúc sinh thời,
Trần Hưng Đạo đã được lập đền thờ, gọi là Sinh Từ. Sau khi mất, ông
được triều đình phong tặng “Thái sư thượng phụ Quốc công Tiết chế, Nhân
võ Hưng Đạo Đại vương”. Vua Trần Thánh Tông tự soạn văn bia ca ngợi công
đức của ông, dựng tại sinh từ.
Theo văn bia tại di tích, đền Kiếp Bạc được xây dựng sau khi Hưng Đạo
Đại vương qua đời năm 1300, vị trí đền ở trung tâm thung lũng Kiếp Bạc,
trên khu đất rộng khoảng 13.500 m2.
Trong Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc năm nay, màn hội quân thể hiện khí
thế sục sôi của Hào khí Đông A xưa sẽ được tổ chức sau 2 năm gián đoạn
vì dịch Covid-19. Nhân dân địa phương và du khách thập phương sẽ được
sống trong không khí lễ hội với cờ xí rợp trời và thuyền bè từ các nơi
tụ về, tái hiện khí thế sục sôi của quân và dân triều Trần năm xưa đánh
tan đạo quân Nguyên Mông xâm lược, giữ vững bờ cõi giang sơn.