Trong tư tưởng Hồ Chí Minh,
chủ nghĩa cá nhân - vết tích xấu xa của xã hội cũ là kẻ địch “nội xâm”;
là thứ vi trùng mẹ “rất gian giảo, xảo quyệt; nó khéo dỗ dành người ta
đi xuống dốc. Mà ai cũng biết rằng xuống dốc thì dễ hơn lên dốc.
Vì thế mà càng nguy hiểm” và “chủ nghĩa cá nhân là việc gì
cũng chỉ lo cho lợi ích của riêng mình, không quan tâm đến lợi ích chung
của tập thể. Miễn là mình béo, mặc thiên hạ gầy. Nó là mẹ đẻ ra tất cả
mọi tính hư nết xấu như: Lười biếng, suy bì, kiêu căng, kèn cựa, nhút
nhát, lãng phí, tham ô. Nó là kẻ thù hung ác của đạo đức cách mạng, của
chủ nghĩa xã hội”... Vì thế, quét sạch chủ nghĩa cá nhân là nhiệm vụ
suốt đời của mọi đảng viên.
|
Ảnh minh họa: tuyengiao.vn |
Kẻ thù của đạo đức cách mạng
Cũng vì sự dễ trỗi dậy, lây lan và nguy hại của chủ nghĩa cá nhân, nên theo Chủ tịch Hồ Chí Minh,
những cán bộ, đảng viên nếu không tự đề kháng và “miễn dịch” được trước
sự cám dỗ của chủ nghĩa cá nhân thì tất yếu sẽ sa vào cá nhân chủ
nghĩa, bị chủ nghĩa cá nhân trói buộc, sẽ “thoái bộ và lạc hậu”.
Những người do “cá nhân chủ nghĩa mà phạm nhiều sai lầm” là
những người “ngại gian khổ, khó khăn, sa vào tham ô, hủ hóa, lãng phí,
xa hoa. Họ tham danh, trục lợi, thích địa vị, quyền hành. Họ tự cao tự
đại, coi thường tập thể, xem khinh quần chúng, độc đoán, chuyên quyền.
Họ xa rời quần chúng, xa rời thực tế, mắc bệnh quan liêu, mệnh lệnh. Họ
không có tinh thần cố gắng vươn lên, không chịu học tập để tiến bộ”.
Họ không chỉ thiếu tính tổ chức, kỷ luật, kém tinh thần
trách nhiệm, không chấp hành đúng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà
nước, làm mất đoàn kết nội bộ mà còn làm hại đến lợi ích của cách mạng,
của nhân dân. Họ xa rời nhân dân, xem thường quần chúng, chỉ muốn phê
bình người khác nhưng không muốn người khác phê bình mình; không tự phê
bình hoặc tự phê bình một cách không thật thà, nghiêm chỉnh, gây tổn hại
đến danh dự và uy tín của Đảng...
Và cũng vì thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu mỗi cấp ủy,
mỗi tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên phải nâng cao đạo đức cách
mạng, phải phòng, chống và quét sạch chủ nghĩa cá nhân bằng việc thực
hiện nghiêm vũ khí tự phê bình và phê bình. Đây là việc làm vừa quan
trọng và cần thiết, vừa thường xuyên và lâu dài của những người đảng
viên cộng sản, góp phần để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, thật sự “là
đạo đức, là văn minh”.
“Vũ khí” để tự cứu mình và giúp người
Trong rất nhiều thang thuốc để phòng, chống và đấu tranh
quét sạch chủ nghĩa cá nhân, thì tự phê bình và phê bình là thang thuốc
hữu hiệu nhất. Đó là “vũ khí” để chữa bệnh cá nhân chủ nghĩa/chủ nghĩa
cá nhân, nên mỗi người, mỗi tổ chức, địa phương, cơ quan, đơn vị (gọi
chung là tổ chức) cần phải sử dụng thường xuyên, nghiêm túc như “rửa mặt
hằng ngày” để gột rửa sạch những vết tích, tàn dư của chế độ cũ, để trừ
bỏ mọi thói hư, tật xấu trong người. Vì tự phê bình và phê bình là “vũ
khí” sắc bén, nên cá nhân, tổ chức sử dụng vũ khí đều phải dùng đúng
chức năng, công năng, đúng hoàn cảnh, thời điểm... mới bảo đảm đạt hiệu
quả cao nhất.
Cụ thể, theo Hồ Chí Minh, tự phê bình và phê bình là “cốt
để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ”, “cốt để sửa đổi cách làm việc
cho tốt hơn, đúng hơn”, “cốt đoàn kết và thống nhất nội bộ”, nên khi
tiến hành vừa “phải kiên quyết, ráo riết, triệt để, thật thà, không nể
nang, không thêm bớt” vừa "phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”.
Trong đó, tự phê bình là quá trình tự soi chính bản thân
mình, nên khi soi phải đồng thời “nêu ưu điểm và vạch ra khuyết điểm của
mình”. Đối với khuyết điểm của bản thân thì phải “thật thà nhận, công
khai nhận trước mặt mọi người những khuyết điểm của mình để tìm cách sửa
chữa”.
Việc tự đánh giá những ưu điểm và khuyết điểm này sẽ giúp
bản thân: Một mặt, thấy được “cái hay”, “cái dở” của mình; mặt khác, làm
cơ sở cho những người xung quanh đóng góp ý kiến, nhằm sửa chữa khuyết
điểm, phát huy ưu điểm. Phê bình là để giúp người, nên cũng phải đồng
thời “vạch rõ cả ưu điểm và khuyết điểm” của đồng chí mình, để có lỗi
thì sửa, có ưu điểm thì phát huy. Trong khi phê bình, việc vừa tham gia
góp ý kiến và chỉ ra cách thức, biện pháp khắc phục, sửa chữa khuyết
điểm, hạn chế, sai lầm để ngày càng tiến bộ; vừa cổ vũ, động viên đồng
chí mình phát huy những ưu điểm, những cách làm hay, những việc làm
tốt... sẽ góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong tư tưởng và hành
động của mỗi tổ chức.
Để “mài sắc” vũ khí tự phê bình và phê bình, thì người phê
bình người khác không chỉ phải luôn khách quan, trung thực, công khai,
thẳng thắn, chân thành, có tình, có lý mà còn phải cung cấp thông tin,
dẫn chứng chính xác, “không đặt điều”, “không thêm bớt” làm cho người
được góp ý tâm phục, khẩu phục. Khi phê bình, cần lựa chọn phương pháp
thích hợp trong lời nói, giọng nói, cách nói, nhất là phải phát ngôn
đúng nơi, đúng chỗ; tránh kiểu ba phải, thành kiến, xu nịnh, dựa dẫm,
“thói đạo đức giả” và nhất là tránh dùng lời lẽ mỉa mai, chua cay, “đâm
thọc”, gây khó chịu, khó tiếp thu, gây tự ái hoặc hiểu nhầm cho người bị
phê bình.
Còn người bị phê bình cũng cần phòng và tránh sự bức xúc,
mất bình tĩnh, phản ứng gay gắt dẫn đến to tiếng, phát ngôn thiếu văn
hóa hoặc có thái độ thách thức, khiêu khích người đang phê bình mình;
nhất là cần tránh việc nhận khuyết điểm nhưng không tâm phục, khẩu phục,
nên chỉ nhận qua loa, cho xong chuyện mà không quyết tâm sửa chữa, thậm
chí vẫn tiếp tục mắc lại những khuyết điểm cũ. Riêng đối với những ý
kiến góp ý chưa đúng, cần phải giải trình thì người bị phê bình cũng nên
bình tĩnh, mềm dẻo, khiêm tốn và cầu thị...
Theo Hồ Chí Minh, việc mài sắc “vũ khí” tự phê bình và phê
bình chỉ thực sự hữu hiệu khi người phê bình cũng như người tiếp thu ý
kiến phê bình của người khác đều có động cơ trong sáng, đúng đắn, với
tinh thần “phê bình việc làm, chứ không phê bình người”; khi cả hai
người đều thành khẩn, thành tâm, không giấu giếm khuyết điểm của mình
cũng như của đồng chí mình; đều phải tự giác nhận và vạch ra khuyết điểm
của mình trước tập thể với tinh thần cầu thị, biết lắng nghe, thể hiện
sự tiếp thu một cách thiện chí và quyết tâm sửa chữa.
Trong khi thực hiện “vũ khí” này, cả người tự phê bình lẫn
người phê bình đều phải tránh động cơ vụ lợi, thành kiến cá nhân, ích
kỷ, hẹp hòi; lợi dụng phê bình để đả kích, cường điệu khuyết điểm, phủ
nhận ưu điểm nhằm hạ uy tín, hạ bệ lẫn nhau, gây mất đoàn kết nội bộ.
Trên thực tế, “vũ khí” tự phê bình và phê bình có nơi, có
lúc chưa được “mài sắc”, chưa được thực hiện nghiêm, bởi trong từng con
người, từng đơn vị vẫn còn hiện tượng “sợ tự phê bình thì sẽ mất thể
diện, mất uy tín” và dùng lý do “sợ mất thành tích của tập thể, của lãnh
đạo” để che giấu hoặc bao che khuyết điểm, chạy tội cho đồng chí mình.
Tình trạng nể nang, né tránh, “dĩ hòa vi quý” vì sợ mất
lòng, “mất phiếu”, ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân cũng như tâm lý sợ bị
phê bình nên phải phê bình người khác nhưng phê bình chiếu lệ, một
chiều, mang tính hình thức-thực chất là nói để lấy lòng nhau vẫn còn. Vì
thế, để “vũ khí” tự phê bình và phê bình sắc bén trong mọi hoàn cảnh,
mọi thời điểm, thì:
Một là, duy trì và thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, hiệu
quả “tự phê bình và phê bình từ Trung ương đến cơ sở” gắn với nhiệm vụ
chính trị, với sinh hoạt Đảng. Việc chuẩn bị tự phê bình và phê bình của
cán bộ, đảng viên và mỗi tổ chức vừa phải có sự chỉ đạo, kiểm tra chặt
chẽ của cấp ủy cấp trên, với phương châm “trị bệnh cứu người”, “thuốc
đắng dã tật”, vừa phải được tiến hành chu đáo, nghiêm túc, không có vùng
cấm, không có ngoại lệ; phải gắn liền với việc thực hiện các nghị quyết
và Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về
đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, với các chỉ thị
và kết luận của Đảng về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh... để làm cho vũ khí tự phê bình và phê bình,
nhất là phê bình từ dưới lên, thật sự trở thành vũ khí sắc bén của toàn
Đảng, làm cho tự phê bình và phê bình thật sự là một quy luật phát triển
của Đảng, góp phần xây dựng và chỉnh đốn Đảng.
Hai là, vì tự phê bình và phê bình là quá trình tự soi, tự
sửa, tự cứu mình và giúp người, vì sự tiến bộ của mỗi cá nhân và sự phát
triển vững mạnh của tổ chức, nên “các cơ quan, các cán bộ, các đảng
viên, mỗi người mỗi ngày phải thiết thực tự kiểm điểm và kiểm điểm đồng
chí mình. Hễ thấy khuyết điểm phải kiên quyết tự sửa chữa và giúp đồng
chí mình sửa chữa.
Phải như thế Đảng mới chóng phát triển, công việc mới
chóng thành công”, chứ không chờ “có việc” mới tiến hành, có khuyết điểm
mới phạt... Phải kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng với công tác tổ
chức và phát huy dân chủ; đề cao tính tự giác, trách nhiệm, thái độ,
phương pháp tự phê bình và phê bình đúng đắn, phù hợp để “vũ khí” này
trở thành động lực cho mọi sự phát triển, tạo được sự biến đổi về chất
trong nhận thức và hành động của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức Đảng, nhân
nguồn sức mạnh nội sinh trong từng cá nhân, trong từng tổ chức lên như
cây nảy lộc, đơm hoa, kết trái.
Ba là, gắn tự phê bình và phê bình với công tác kiểm tra,
giám sát, kỷ luật của Đảng vừa cẩn trọng vừa kịp thời, nghiêm túc, hiệu
quả để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm.
Đồng thời, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cấp ủy, người đứng
đầu trong tự phê bình và phê bình theo nguyên tắc tiến hành từ trên
xuống dưới, từ trong ra ngoài, từ cấp uỷ, người đứng đầu đến cán bộ,
đảng viên.
Cấp trên gương mẫu tự kiểm điểm trước để cấp dưới noi theo;
tập thể kiểm điểm trước, cá nhân kiểm điểm sau; cấp uỷ viên và cán bộ
giữ chức vụ lãnh đạo kiểm điểm trước, đảng viên kiểm điểm sau. Trong
kiểm điểm, cấp dưới phải mạnh dạn phê bình cấp trên; tổ chức cơ sở đảng
và mỗi cán bộ, đảng viên phải lắng nghe ý kiến phê bình của quần chúng,
để nguyên tắc tự phê bình và phê bình không chỉ bảo đảm chất lượng, hiệu
quả mà còn góp phần làm tăng uy tín của cán bộ lãnh đạo, quản lý, người
đứng đầu mỗi tổ chức.
Theo qdnd.vn