Tin trong nước
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế cản trở phát triển
11/05/2023 04:01:23

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và TP Hải Phòng chiều 10.5.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Chiều 10.5, tại TP Hải Dương, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và TP Hải Phòng về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu tại các địa phương.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương: Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và thủ trưởng một số sở, ngành liên quan.

Các đồng chí: Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cùng tham dự buổi làm việc.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Những kiến nghị cụ thể

Thay mặt tỉnh Hải Dương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng đã báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện, triển khai dự án cụ thể, ảnh hưởng tới phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu trên địa bàn. Đó là đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn nối quốc lộ 18, qua khu di tích lịch sử, văn hoá quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc; đầu tư xây dựng, mở rộng cầu Bình; mở rộng quốc lộ 5 và đầu tư các cầu vượt dân sinh trên quốc lộ 5 qua địa phận tỉnh Hải Dương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị đoàn công tác quan tâm tới các đề xuất, kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về mức nộp thuế cho linh kiện nhập khẩu lắp ráp xe ô tô. Đồng thời sớm tháo gỡ vướng mắc liên quan tới quy hoạch đê điều tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện điện BOT Hải Dương và những tồn tại tại dự án đầu tư xây dựng ký túc xá sinh viên cụm trường ở TP Chí Linh.

Về phân bổ chỉ tiêu đất đai, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng cho biết việc phân bổ đất công nghiệp, xây dựng cơ sở thể dục, thể thao không đáp ứng được nhu cầu phát triển nên cần phải điều chỉnh chỉ tiêu phù hợp. Đối với vướng mắc đất cổ phần hoá trong các khu dân cư, đô thị, Hải Dương đề nghị Trung ương chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục thực hiện thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án khu dân cư, khu đô thị đã hoàn thành việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trên các khu đất của các doanh nghiệp đã cổ phần hóa làm cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng báo cáo một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến thể chế trong thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn

Đối với vướng mắc quy hoạch chung đô thị huyện Bình Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng đề nghị Bộ Xây dựng tham mưu Thủ tướng Chính phủ sớm có văn bản chấp thuận chủ trương lập điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bình Giang. Trong thời gian lập quy hoạch điều chỉnh trên, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh được thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị Bình Giang đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2020 để kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương...

Ngoài ra, để triển khai có hiệu quả Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia", Hải Dương đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành sớm kết nối, tích hợp chia sẻ cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính cũng như trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước theo quy định.  

Đồng chí Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy kiến nghị các vấn đề về quy hoạch, đất đai, xây dựng

Đề xuất tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thể chế

Xác định những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu liên quan đến thể chế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị đoàn công tác tham mưu Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho các địa phương phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng từ 20 ha trở lên. Ban hành các hướng dẫn cụ thể quy định về diện tích đất trồng lúa từ 2 vụ trở lên phải đánh giá tác động môi trường…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng kiến nghị cần phân cấp cho HĐND các cấp quyết định kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; quyết định việc bố trí vốn đối với dự án quá hạn. Ban hành nghị quyết cho phép thí điểm sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên đối với một số dự án trong trường hợp cần thiết. Sửa đổi các quy định liên quan đến các Luật: Xây dựng, Quy hoạch đô thị, Đất đai. Trong đó thống nhất về chỉ tiêu các loại đất; cho phép điều chỉnh cục bộ đối với quy hoạch chung xây dựng xã; đơn giản hóa các quy định về quy hoạch trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Sớm có hướng dẫn cụ thể về công tác lập, thẩm định phê duyệt dự toán liên quan đến công tác lập đề xuất chủ trương đầu tư để tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương, các cơ quan chuyên môn giúp việc trong quá trình lập đề xuất chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công. Xem xét tháo gỡ đề xuất của một số doanh nghiệp về thuế, lệ phí; đẩy mạnh các giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng dư nợ cho vay đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp phép hoạt động lao động nước ngoài như: sử dụng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc quyết định bổ nhiệm; giấy phép lao động cho các thủ tục cấp phép lần tiếp theo; quy định tiêu chí xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài. Chính phủ xem xét trình Quốc hội bố trí nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ tối đa mức bổ sung có mục tiêu cho địa phương trong trường hợp khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh hoặc chế độ chính sách mới phát sinh do Trung ương ban hành, không phân biệt địa phương tự cân đối. Đồng thời rà soát các quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy để đảm bảo tính khả thi, phù hợp hơn với khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng cũng đồng quan điểm với tỉnh Hải Dương về những vấn đề liên quan tới thể chế, chính sách. Nhiều chính sách khi đưa vào thực tế bộc lộ những hạn chế, bất cập gây cản trở, làm chậm tiến độ thực hiện các dự án phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.

Đồng chí Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu về vấn đề môi trường, đất đai, phòng cháy chữa cháy

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho hay thời gian qua, tốc độ tăng trưởng của tỉnh ở mức khá song gặp nhiều khó khăn, thách thức khi một số chỉ tiêu quan trọng như thu ngân sách, thu hút đầu tư… đang giảm dần. Khi tỉnh quyết tâm vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư công để tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi thì gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách. Việc triển khai một nội dung, dự án liên quan đến nhiều luật, quy định. Có những quy định chồng chéo, thậm chí mâu thuẫn khiến việc thực hiện bị kéo dài. Trong khi đó, hướng dẫn của các các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đôi khi còn chậm, muộn, ảnh hưởng tới tiến độ triển khai. 

Lấy dẫn chứng về quy hoạch huyện Bình Giang chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khiến việc thu hút đầu tư của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung bị ảnh hưởng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng nêu quan điểm trong các điều luật, hầu hết quy định có thể phân cấp, phân quyền. Nếu thực hiện điều này chặt chẽ sẽ đẩy nhanh quy trình triển khai các công việc, dự án hiệu quả. Địa phương được giao trách nhiệm sẽ chịu trách nhiệm khi được phân cấp, phân quyền.

Đại diện Bộ Xây dựng giải đáp các kiến nghị, đề xuất của các địa phương

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn nên phải nỗ lực bằng mọi giá để hoàn thành mục tiêu đề ra. Hiện thế giới có nhiều biến động trong khi kinh tế nước ta đang có độ mở nên khi áp dụng các cơ chế, chính sách sẽ bộc lộ những điểm chưa tương đồng, nhất quán. Nếu hành lang pháp lý không đồng bộ sẽ không giải quyết được các vấn đề căn cơ, cốt lõi, tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định đoàn công tác ghi nhận đầy đủ các ý kiến, những thông tin mà các địa phương cung cấp để tổng hợp báo cáo, đưa ra đề xuất giải pháp cụ thể. Những vấn đề không liên quan đến sửa đổi thể chế, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương phải quyết liệt đeo bám để sớm giải quyết. Những nội dung bị vướng mắc bởi thể chế cần tháo gỡ theo nguyên tắc xử lý từng bước, phân cấp mạnh mẽ và phối hợp tốt. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổng hợp các đề xuất, vướng mắc của từng địa phương. Từ vướng mắc chung để đưa ra cơ chế chung, từ đó có căn cứ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị trên tinh thần phân rõ trách nhiệm.

Quang cảnh buổi làm việc

 
Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 2
Hôm nay: 16
Tháng này: 1,729
Tất cả: 28,044