Tin thế giới
Tổng thống Nga đề cao vai trò của AVDiễn đàn Thanh niên Quốc tế Á-Âu
22/08/2023 01:57:41

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh đã sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) với các nước ASEAN.

 

Ông Vương Nghị phát biểu tại Hội nghị ASEAN+1 giữa các ngoại trưởng ASEAN với lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc hôm 13.7 - Ảnh: AFP

Theo báo South China Morning Post ngày 20.8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh đã sẵn sàng đẩy nhanh quá trình đàm phán COC.

Trao đổi trực tiếp tại Bắc Kinh với Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai, ông Vương cho biết: "Trung Quốc sẵn lòng cùng các nước ASEAN soạn ra các quy tắc khu vực hiệu quả và thực chất, đưa Biển Đông thành vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác".

Dự kiến ngày 22.8, vòng đàm phán COC mới sẽ bắt đầu tại thủ đô Manila, Philippines.

Bên cạnh đó, ông Vương cũng khẳng định Trung Quốc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và sẵn sàng phối hợp với các nước trong khu vực đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Mặt khác, ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh việc các nước ASEAN nên "cảnh giác với việc các cường quốc ngoài khu vực muốn dấy lên sự đối đầu trong khối".

Tuyên bố của ông Vương được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản sẽ cùng Mỹ và Úc đưa tàu đến Manila diễn tập trên Biển Đông vào ngày 23.8. Theo Hãng thông tấn Kyodo, Tokyo sẽ cử Izumo, tàu khu trục lớn nhất của mình, tham gia cuộc diễn tập này.

Ngoài ra, ông Vương cũng nói rằng Bắc Kinh và Bangkok cần tăng cường hợp tác để loại bỏ vấn nạn lừa đảo xuyên biên giới qua điện thoại và Internet, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường sắt xuyên quốc gia giữa hai nước.

Về phần mình, ngoại trưởng Thái Lan khẳng định việc có một Biển Đông hòa bình và ổn định. Ông Don tuyên bố Thái Lan sẽ duy trì việc đối thoại với Trung Quốc trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều chuyển biến.

Theo Tuổi trẻ

Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 2
Hôm nay: 2
Tháng này: 1,165
Tất cả: 28,241