Ảnh minh họa
Theo thông tin từ Bộ Công an, hoạt
động mua bán “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” (Timeshare) đã xuất hiện từ lâu và
phổ biến trên thế giới. Thời gian gần đây, mô hình này được triển khai
tương đối phổ biến tại Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, một số công
ty đã đưa ra nhiều chiêu thức để mời chào khách hàng, lợi dụng lòng tin,
sự thiếu hiểu biết, nhắm vào tâm lý thích được tặng quà…của người dân
để lừa đảo, trục lợi.
Mô hình “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” là mô hình du lịch cung cấp dịch vụ mua
trước quyền nghỉ dưỡng tại một hoặc một số khách sạn, khu resort trong
khoảng thời gian nhất định (thường là 7 ngày/1 năm) theo mùa hoặc liên
tục trong nhiều năm liền tùy theo thỏa thuận ký kết giữa các bên.
Mô hình này được triển khai tại Việt Nam và thu hút sự quan tâm của dư
luận, thậm chí được giới thiệu như một giải pháp kích cầu du lịch với
các ưu điểm so với du lịch thông thường, như: chi phí tiết kiệm hơn, chỉ
vài trăm nghìn đồng/đêm nghỉ tại khách sạn cao cấp bất kỳ trong hệ
thống bất động sản doanh nghiệp, tiết kiệm 70% so với việc mua kỳ nghỉ
thông thường. Các dịch vụ tiện nghi được cung cấp nhiều hơn và hoàn toàn
miễn phí. Khách hàng có toàn quyền sử dụng và quyết định đối với gói
lưu trú mình đang sở hữu, bao gồm trao đổi, mua bán, cho thuê… khi không
có nhu cầu sử dụng, coi đây là một kênh đầu tư sinh lợi nhuận.
Thời điểm hiện tại đang là cao điểm mùa du lịch hè, nhu cầu nghỉ dưỡng,
nghỉ mát của người dân tăng cao. Một số doanh nghiệp, chủ đầu tư, tư vấn
viên bán sản phẩm dịch vụ chủ động gọi điện thoại thông báo chương
trình “tri ân khách hàng”, với những lời mời chào hấp dẫn, đưa ra chính
sách khuyến mãi, chiết khấu hấp dẫn, tặng voucher ưu đãi… để lôi kéo
người dân tham gia.
Ngay khi tư vấn thành công, họ đưa hợp đồng cho khách hàng ký trong
khoảng thời gian nhanh chóng. Trong khi hợp đồng với nhiều trang giấy
A4, nhiều người không đọc kỹ hoặc không hiểu rõ, ký các điều khoản không
rõ ràng, trong hợp đồng “cài” nhiều điều khoản bảo vệ lợi ích đơn
phương cho bên cung cấp dịch vụ, gây bất lợi cho khách hàng… gây khó
khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác định dấu hiệu tội phạm và bảo
vệ nạn nhân khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại.
Cơ quan Công an nhận được nhiều đơn của người dân khiếu nại, tố giác một
số công ty kinh doanh “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” về việc tham gia hợp
đồng chia sẻ kỳ nghỉ nhưng không được hưởng đúng quyền lợi như bên cung
cấp dịch vụ đã cam kết hoặc quảng cáo, phát sinh thêm nhiều chi phí.
Khách hàng không thể bán lại cho người khác cũng như không thể đòi lại
được tiền…
Nhiều rủi ro cho khách hàng
Trước tình hình trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác
với hoạt động “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch”, tìm hiểu kỹ về tư cách pháp lý
và khả năng cung ứng dịch vụ của doanh nghiệp trước khi mua gói dịch vụ
“Sở hữu kỳ nghỉ du lịch”. Người dân cần nghiên cứu kỹ hợp đồng trước khi
ký kết, đặc biệt chú ý đến các điều khoản liên quan đến quyền lợi của
khách hàng, trách nhiệm của doanh nghiệp, giá trị hợp đồng và các loại
chi phí liên quan, điều khoản chấm dứt hợp đồng và xử lý vi phạm.
Người dân cần kịp thời phản ánh, tố giác đến cơ quan Công an các tổ
chức, doanh nghiệp và cá nhân lợi dụng hoạt động “Sở hữu kỳ nghỉ du
lịch” để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Bộ Công an đề nghị cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác
quản lý nhà nước, tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ
chức, doanh nghiệp kinh doanh “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” đúng quy định
pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân.
Cũng theo Bộ Công an khuyến cáo, khi tham gia mô hình “Sở hữu kỳ nghỉ du
lịch”, khách hàng sẽ đối mặt với một số rủi ro. Hầu hết hợp đồng mua
bán “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” là hợp đồng không có trong danh mục hàng
hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao
dịch chung theo Quyết định số 01/2012/QĐ-TTg ngày 13.1.2012 của Thủ
tướng Chính phủ. Vì vậy, việc kiểm soát các hợp đồng kinh doanh loại này
gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hợp đồng mua bán “Sở hữu kỳ nghỉ
du lịch” là hợp đồng dài hạn (có thể kéo dài hàng chục năm), khách hàng
phải trả số tiền lớn (từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng) ngay từ đầu
khi chưa biết rõ khả năng và hiệu quả sử dụng dịch vụ trong tương lai.
Tại thời điểm ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, có thể các căn hộ, khách sạn
nghỉ dưỡng mới chỉ nằm trên dự án, chưa được xây dựng. Bên bán “Sở hữu
kỳ nghỉ du lịch” có thể không sở hữu bất kỳ khu dự án hoặc khách sạn
nào; chỉ là đơn vị trung gian hợp tác với chủ sở hữu dự án/khách sạn để
bán dịch vụ cho khách hàng. Do đó, khi xảy ra vướng mắc, khiếu nại trong
quá trình sử dụng dịch vụ, bên bán khó đảm bảo được quyền lợi cho khách
hàng.
Đối với khách hàng đầu tư vào mô hình sở hữu kỳ nghỉ để bán lại hưởng
lợi nhuận, việc chuyển nhượng thành công kỳ nghỉ cho người khác phụ
thuộc nhiều vào yếu tố thị trường, cũng như các điều khoản liên quan đến
chuyển nhượng được ký kết với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Nhiều
khách hàng sau khi mua dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ không thể bán lại cho
người khác do không có người mua hoặc chi phí chuyển nhượng quá cao.
Theo TTXVN