Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực
Trình bày báo cáo tóm tắt, Chủ nhiệm Ủy
ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường, Phó trưởng Đoàn
giám sát nêu rõ: Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự giám sát chặt
chẽ của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chính
phủ đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức
xã hội, doanh nghiệp và người dân sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để
phát triển kinh tế-xã hội.
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 đã đạt được
những kết quả rất quan trọng, tích cực, song hành với kết quả to lớn của
cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần thực hiện
thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, tài chính, ngân
sách; huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn nhân lực, vật
lực, tài lực.
Các cấp, các ngành cơ bản đều ban hành
Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 5 năm, hằng năm và tổ
chức triển khai trên cơ sở quy định pháp luật. Công tác tham mưu, ban
hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản liên quan đến thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm, chú trọng; chất lượng từng bước
được nâng cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Bên cạnh đó, quản lý, sử dụng ngân sách
Nhà nước, các nguồn vốn nhà nước khác có nhiều chuyển biến tích cực, bảo
đảm chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả hơn. Tổng thu và quy mô thu ngân
sách Nhà nước 5 năm giai đoạn 2016-2020 tương ứng đạt 6,918 triệu tỷ
đồng và bình quân đạt 25,3% GDP, vượt mục tiêu đề ra và gấp 1,66 lần
giai đoạn 2011-2015.
Cơ cấu chi ngân sách Nhà nước chuyển
biến tích cực, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển từ mức 22,9% tổng chi
ngân sách Nhà nước năm 2016 lên khoảng 29% năm 2020; giảm dần tỷ trọng
chi thường xuyên từ 64,9% tổng chi ngân sách Nhà nước năm 2017 xuống
dưới 64% năm 2020 theo đúng mục tiêu đề ra, nhưng vẫn bảo đảm kinh phí
thực hiện các nhiệm vụ về an sinh xã hội, các lĩnh vực quan trọng.
Báo cáo của Đoàn giám sát nhấn mạnh việc
sắp xếp tinh gọn bộ máy, quản lý biên chế, tinh giản biên chế, cải cách
thủ tục hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực, là một thành tựu và
kết quả nổi bật nhất giai đoạn 2016-2021. Tính đến cuối năm 2021 đã
giảm 13,85% số đơn vị sự nghiệp công lập; biên chế công chức giảm
10,01%; viên chức giảm 11,12% so với năm 2015, vượt mục tiêu đề ra.
Việc quản lý, khai thác, sử dụng tài
nguyên, đất đai, khoáng sản được tăng cường. Một số địa phương đã chú
trọng, quyết liệt xử lý thu hồi được nhiều dự án treo, dự án chậm tiến
độ, yêu cầu đưa vào sử dụng gần 100.000ha đất của các dự án chậm triển
khai.
Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán,
điều tra được tăng cường và đạt nhiều kết quả rất quan trọng, tích cực.
Nhiều vụ án kinh tế gây thất thoát nghiêm trọng vốn, tài sản nhà nước
được xử lý nghiêm, có tác dụng cảnh báo, răn đe, hạn chế các hành vi
tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong quản lý, sử dụng các nguồn lực của
đất nước.
Cổ phần hóa, thoái vốn rất chậm
Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực
hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vẫn
còn nhiều tồn tại, hạn chế. Cụ thể, việc lập, thẩm định dự toán ngân
sách nhà nước chưa sát thực tế. Nợ đọng thuế, thất thu, chậm thu, thu
không đúng, không đủ. Vi phạm các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế
độ còn diễn ra tương đối phổ biến. Kỷ luật, kỷ cương trong lập, chấp
hành, tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm chưa
nghiêm.
Chủ
nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường trình
bày Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Công tác chuẩn bị đầu tư, lập, thẩm
định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án còn
nhiều tồn tại, bất cập. Hàng nghìn dự án chậm tiến độ và có xu hướng
tăng lên qua các năm. Tổng hợp báo cáo chưa đầy đủ của các bộ, ngành,
địa phương năm 2016 có 1.448 dự án chậm tiến độ, năm 2017 là 1.609 dự
án, năm 2018 là 1.778 dự án, năm 2019 là 1.878 dự án, năm 2020 là 1.867
dự án, năm 2021 là 1.962 dự án, trong đó hầu hết dự án quan trọng quốc
gia, các dự án trọng điểm đều chậm tiến độ.
Công tác cổ phần hóa, thoái vốn giai
đoạn 2016-2020 rất chậm, còn nhiều bất cập. Giai đoạn 2016-2020, cổ phần
hóa, thoái vốn chỉ đạt 30% kế hoạch. Nhiều dự án đầu tư sử dụng vốn nhà
nước tại các doanh nghiệp còn thua lỗ, thất thoát, lãng phí. Cơ bản các
dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực dầu khí, điện, than, hóa chất chậm tiến
độ nhiều năm… rủi ro có thể gây thất thoát, lãng phí rất lớn và ảnh
hưởng đến cân đối năng lượng nếu không có giải pháp xử lý kịp thời.
Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch
còn nhiều hạn chế. Các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian
biển quốc gia, 5/6 quy hoạch vùng, hầu hết quy hoạch cấp tỉnh đến nay
vẫn chưa được phê duyệt. Quy hoạch treo, dự án treo còn khá phổ biến.
Chỉ tính riêng 7/15 địa phương Đoàn giám sát làm việc có báo cáo đã có
1.739 công trình, dự án được Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, nhưng
không triển khai phải hủy bỏ, với tổng diện tích 12.015ha.
Theo Đoàn giám sát, những tồn tại, hạn
chế trên do nhiều nguyên nhân. Bên cạnh nguyên nhân do một số quy định
pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá còn bất cập, chưa
theo kịp yêu cầu phát triển, nguyên nhân chủ yếu là việc tổ chức thực
hiện. Trong đó nguyên nhân chính là kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thực
hiện chưa nghiêm. Nhận thức pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí của một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa đầy đủ; còn có hiện
tượng buông lỏng quản lý, nể nang, né tránh tại nhiều cơ quan, đơn vị,
địa phương...
Làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
Để nâng cao hiệu quả công tác thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong thời gian tới, Đoàn giám sát đưa ra một
số kiến nghị. Trong đó, đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền, phổ biến
nhằm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực
hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại
từng cơ quan, tổ chức, cá nhân, cả khu vực công cũng như khu vực tư;
tăng cường, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng
phí, nâng cao hiệu quả huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực của đất
nước để phát triển nhanh và bền vững.
Từ năm 2023, Quốc hội phát động trong
toàn quốc cuộc vận động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chính
phủ tổ chức phong trào thi đua về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong sản xuất, tiêu dùng ở mọi cấp, mọi ngành và trong nhân dân với chủ
đề, nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục tăng
cường giám sát các nội dung liên quan đến việc thực hiện chính sách,
pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong kế hoạch giám sát
hằng năm; nghiên cứu lồng ghép một số nội dung giám sát chuyên sâu việc
thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
vào kế hoạch, nội dung các cuộc giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội năm 2023 về sử dụng vốn các chương trình mục tiêu
quốc gia; đầu tư, mua sắm lĩnh vực y tế; đổi mới chương trình sách giáo
khoa; quản lý, khai thác, sử dụng năng lượng.
Sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới đa dạng với nhiều bộ sách khác nhau. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)
Đoàn giám sát kiến nghị trong năm 2022
và 9 tháng năm 2023, Chính phủ hoàn thành việc rà soát, thống kê, tổng
hợp đầy đủ các thông tin, số liệu liên quan đến thực hiện chính sách,
pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; làm rõ các vi phạm,
thất thoát, lãng phí phát hiện đến thời điểm báo cáo của từng bộ, ngành,
địa phương.
Chính phủ làm rõ trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm giải trình của người đứng đầu có liên
quan và thực hiện các giải pháp khắc phục đối với 3.085 dự án sử dụng
vốn nhà nước trong giai đoạn 2016-2021 có thất thoát, lãng phí;
74.378,7ha đất sử dụng sai mục đích, bỏ hoang hóa, vi phạm pháp luật;
79.670ha đất các công ty nông, lâm nghiệp đã có quyết định thu hồi nhưng
chưa có phương án sử dụng; 305.043ha đất các công ty nông, lâm nghiệp
chưa có quyết định thu hồi và chưa có phương án sử dụng đất.
Chính phủ cần phân loại để xây dựng kế
hoạch, lộ trình xử lý các tồn tại, hạn chế, thất thoát, lãng phí, báo
cáo Quốc hội kết quả tại Kỳ họp thứ 6. Ngoài ra, Chính phủ đẩy nhanh lộ
trình cải cách các chính sách thuế; tăng cường công tác dự báo, lập,
thẩm định dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2023 và các năm sau;
đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành các dự án đầu tư công, vốn Nhà
nước khác; quản lý chặt chẽ việc huy động, quản lý, sử dụng các khoản
vốn vay bù đắp bội chi ngân sách Nhà nước, vay để trả nợ gốc của ngân
sách nhà nước.
Trong năm 2022 và quý 1.2023, cần đánh
giá và có giải pháp cụ thể để đẩy nhanh cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước
tại các doanh nghiệp; xây dựng lộ trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể giải
quyết các dự án sử dụng vốn nhà nước thua lỗ tại các doanh nghiệp; đẩy
nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp các quỹ tài chính ngoài ngân sách Nhà
nước theo đúng quy định pháp luật và Nghị quyết của Quốc hội.
Chính phủ tăng cường quản lý, khai thác,
sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản, kịp thời khắc phục các tồn tại,
hạn chế, bảo đảm khai thác tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, giảm thiểu
thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường. Trong năm 2022
và quý I năm 2023 hoàn thành việc phê duyệt và nâng cao chất lượng quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030; rà soát các dự án, kiến
nghị liên quan đến đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản
án có khó khăn, vướng mắc trong cả nước.
Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát
nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền
hạn của mình đẩy nhanh quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc,
thi hành các bản án để sớm thu hồi các tài sản Nhà nước bị thất thoát,
lãng phí; rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác điều
tra, truy tố, xét xử, thi hành án...
Theo TTXVN