Tin trong tỉnh
Phụ nữ Thống Nhất hăng hái bảo vệ môi trường
30/03/2023 04:25:39

Những năm qua, phụ nữ xã Thống Nhất (Gia Lộc) đã tích cực phân loại rác thải tại nguồn, trồng đường hoa… giúp diện mạo làng quê khang trang, sạch đẹp hơn.


Phụ nữ xã Thống Nhất tích cực phân loại rác thải tại nguồn

Phân loại rác tại nguồn

Hơn nửa năm nay, hộ bà Phạm Thị Uyên ở thôn Khay, xã Thống Nhất đã tích cực phân loại rác thải tại nguồn. Vừa mang rau thừa, vỏ trái cây đổ vào thùng phân loại, xử lý rác thải hữu cơ, bà Uyên cho biết: “Từ khi thực hiện mô hình đến nay, nhà tôi đã nhiều lần thu được phân bón hữu cơ. Phân này bón cây phát triển rất tốt, vừa tiết kiệm lại bảo đảm vệ sinh môi trường”.

Mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình được Hội Liên hiệp phụ nữ xã phối hợp với Hội Nông dân xã ra mắt từ tháng 8.2022 với hơn 100 hộ tham gia. Các hộ được hỗ trợ chế phẩm sinh học và tập huấn, hướng dẫn quy trình ủ phân hữu cơ bằng chế phẩm sinh học, cách đảo trộn định kỳ, tỷ lệ chế phẩm phù hợp với lượng rác thải… Nhận thấy lợi ích tích cực của phương pháp này, đến nay hàng chục hộ ở các thôn Ty, Trung tiếp tục đăng ký tham gia mô hình.


Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Thống Nhất chăm sóc đường hoa


Cùng với phân loại rác thải tại nguồn, phụ nữ xã Thống Nhất cũng tích cực thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Trước kia, những vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật thường bị vứt bừa bãi ở góc ruộng, đầu bờ, kênh mương. Người dân có thói quen rửa chân tay ở kênh mương khi đi làm đồng về, rồi nhiều lần bị nổi mẩn, ngứa vì dư lượng chất bảo vệ thực vật trong vỏ các chai lọ ngấm vào nước. Trước thực trạng này, cách đây vài năm Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã thành lập tổ phụ nữ thu gom rác thải với hơn 100 hội viên. Tổ tích cực tuyên truyền cán bộ, hội viên thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào các bể chứa bằng bê tông đặt tại các đầu bờ. Hoạt động này đã thành nền nếp nhiều năm nay nên tình trạng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi không còn nữa, trả lại màu xanh cho các cánh đồng.

Trồng đường hoa

Những tuyến đường ở xã Thống Nhất đang nở hoa rực rỡ, tô điểm cho xã nông thôn mới nâng cao. Cách đây 2 tháng, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã vận động các cán bộ, hội viên ra quân trồng hoa ngũ sắc tại tuyến đường ở thôn Quỳnh Huê. Sau 2 tháng chăm sóc, đến nay cây hoa đã bám rễ, vươn lên những bông hoa đầy sức sống.

Chị Nguyễn Thị Ích ở thôn Ty chia sẻ: “Tháng nào chúng tôi cũng tập trung trồng, chăm sóc đường hoa từ 1-2 ngày. Hoạt động tập thể thế này vừa vui vừa giúp làng quê xanh, sạch, đẹp hơn”.

Đây là một phần trong các phần việc Hội Liên hiệp phụ nữ xã đăng ký đảm nhận và hoàn thiện các tiêu chí xã đạt nông thôn mới năng cao năm 2022 với cấp ủy, chính quyền địa phương. Toàn xã hiện có gần 2 km đường hoa với các loại hoa ngũ sắc, chiều tím. Hội cũng thường xuyên huy động hội viên tham gia dọn vệ sinh môi trường. Chị Trần Thị Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã cho biết: “Năm 2022, phong trào dọn vệ sinh môi trường đã giúp hội gây quỹ được 10 triệu đồng, các chi hội hơn 60 triệu đồng. Đây là cách làm hiệu quả để gây quỹ cho hội viên vay phát triển kinh tế, tặng quà trẻ em khó khăn…”.


Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Thống Nhất thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Hội Liên hiệp phụ nữ xã cũng tích cực vận động phụ nữ và người dân sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, đổ rác đúng nơi quy định, tham gia quét dọn đường làng ngõ xóm, các đoạn đường phụ nữ tự quản... Đến nay, toàn xã có tất cả 3.003 hộ sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh.

Nhờ tích cực bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động, từ năm 2018-2022, Hội Liên hiệp phụ nữ xã nhiều lần được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tặng bằng khen do có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội.
Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 1
Hôm nay: 1
Tháng này: 1,736
Tất cả: 28,051