Tin trong tỉnh
Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tại các công trình thủy lợi
08/08/2022 10:14:33

Chiều ngày 03/8, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hạch của Giám đốc Công an tỉnh về phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tại các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh và giao ban hệ lực lượng Cảnh sát môi trường. Đại tá Lê Qúy Thường, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

 Các đại biểu tham dự hội nghị.

Thời gian qua, tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh nói chung, nhất là hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải có nhiều diễn biến phức tạp, xu hướng gia tăng cả về phạm vi, mức độ, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất và sinh hoạt của của người dân. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do các hành vi xả nước thải, chất thải rắn trái phép từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân và từ sinh hoạt của người dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, thông qua báo cáo sơ kết, đánh giá tình hình, kết quả phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tại các công trình thủy lợi 6 tháng đầu năm; kiểm điểm, đánh giá các mặt công tác, nhất là công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát môi trường; làm rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện…

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, từ đầu năm 2022 đến nay Công an tỉnh Hải Dương đã mở 4 đợt cao điểm tổng rà soát, điều tra cơ bản, lên danh sách, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm liên quan đến xả thải gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình liên quan đến địa bàn, các công trình thủy lợi, bến bãi, các hồ chứa, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có phát thải lớn gần các bờ sông, khu vực trong phạm vi bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi. Phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ công trình thủy lợi, ký cam kết với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, xả nước thải vào các công trình thủy lợi. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ các công trình thủy lợi và tố giác các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi... Cùng với đó, tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý triệt để các hành vi vi phạm trong bảo vệ môi trường, bảo vệ thủy lợi; chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ để thu thập thông tin liên quan phục vụ công tác có hiệu quả. Kết quả, lực lượng Cảnh sát môi trường toàn tỉnh đã rà soát, kiểm tra, thu mẫu nước thải của hơn 100 tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm về hành vi xả thải ra hệ thống thủy lợi, phát hiện 67 vụ, liên quan đến 63 tổ chức, 4 cá nhân, phạt tiền gần 2,3 tỷ đồng.

Đặc biệt, sau khi trực tiếp tiến hành khảo sát các tuyến kênh mương bị ô nhiễm nghiêm trọng trên hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tổng hợp báo báo thực trạng, đánh giá tình hình, nguyên nhân, đề xuất các giải pháp xử lý vấn đề ô nhiễm, từ đó tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành chức năng, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng chủ động xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch 1411 về phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tại các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh nhằm sớm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm nguồn nước theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ Công an.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Để thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đối với các công trình thủy lợi, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát môi trường từ tỉnh đến cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về môi trường và tác hại của hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, nhất là các hành vi gây ô nhiễm, xác định đây là việc phải làm thường xuyên với sự vào cuộc của toàn xã hội. Kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chú trọng đầu tư các công trình xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, bảo đảm nước thải sau xử lý phải đạt quy chuẩn kỹ thuật cho phép trước khi xả thải cũng như giám sát các tổ chức, cá nhân bị xử phạt trong quá trình cải tạo công trình xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường và khắc phục hậu quả…

Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 1
Tháng này: 1,798
Tất cả: 28,113