Những mưu đồ đội lốt “phản biện xã hội”
Những năm qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang
ra sức hậu thuẫn, kích động các đối tượng trong nước lợi dụng phản biện
xã hội để tập hợp lực lượng chống đối chính trị, thúc đẩy sự đối kháng
trong xã hội, tạo các lực lượng đối lập. Họ nhân danh phản biện để phản
bác, chống đối các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp
luật của Nhà nước ta, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế
độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Họ thường lợi dụng các thời điểm nhạy
cảm chính trị của đất nước như trước và trong quá trình tổ chức đại hội
Đảng, các kỳ bầu cử Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp hoặc khi diễn ra
những sự kiện quốc tế quan trọng; khi Quốc hội, Chính phủ lấy ý kiến
nhân dân về các dự thảo luật, chương trình, đề án... để lấy danh nghĩa
phản biện xã hội tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh chính trị,
trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Những hoạt động này của các thế lực thù địch khá đa dạng, song tập
trung ở một số thủ đoạn: (1) Lợi dụng internet, mạng xã hội, lấy danh
nghĩa phản biện xã hội để đưa ra những bài nói, bài viết, các video clip
nêu những ý kiến sai lệch về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước và các quyết sách cụ thể ở các bộ, ngành,
địa phương; (2) thông qua hình thức gửi “thư ngỏ”, “kiến nghị” gửi các
cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức và lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà
nước với dụng ý không lành mạnh; (3) lợi dụng các diễn đàn quốc tế, các
cơ quan báo chí nước ngoài để nêu quan điểm bằng bài nói, bài viết, trả
lời phỏng vấn với nội dung xuyên tạc, thổi phồng, bôi đen những hạn chế
trong nước, nhất là tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy nhà
nước, hòng làm cho thế giới hiểu sai về đường lối, quan điểm, chính
sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước Việt Nam; (4) khi Đảng, Nhà nước,
các cơ quan bộ, ngành, địa phương không tiếp nhận những ý kiến “phản
biện” (thực chất là các luận điệu, quan điểm, ý kiến phản động, phá
hoại) thì vu khống Đảng, Nhà nước ta vi phạm, đàn áp dân chủ.
Cách đây hơn 10 năm, trong quá trình Đảng, Nhà nước ta lấy ý kiến
đóng góp rộng rãi của các tầng lớp nhân dân vào dự thảo Hiến pháp năm
2013, một nhóm nhân sĩ, trí thức, cựu quan chức có tư tưởng bất mãn, cực
đoan chính trị đã tập hợp nhau lại để đưa ra cái gọi là “kiến nghị” đòi
xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Điều 4 của Hiến
pháp, với lý lẽ vừa hết sức ngụy biện, vừa suy diễn một cách tùy tiện,
vừa công kích nói xấu Đảng ta.
Hay gần đây, lợi dụng chủ trương góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa
đổi), một số trang web, blogger đã tham gia “góp ý” theo kiểu cố ý bẻ
cong sự thật, làm cho người dân hiểu sai từ “đất đai thuộc sở hữu toàn
dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu” thành “đất đai là độc quyền sở hữu
của Nhà nước”, coi đó là cội nguồn của đầu cơ, tham nhũng đất đai. Thậm
chí, họ còn xuyên tạc rằng việc sửa luật như “đẽo cày giữa đường”, “càng
sửa càng mù mờ”... từ đó kích động chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân
tộc.
Điểm qua một vài ví dụ trên để thấy rằng, dưới chiêu bài “dân chủ”,
lấy danh nghĩa phản biện xã hội, các thế lực thù địch, chống đối, phản
động không từ một thủ đoạn nào để phá hoại đất nước và chế độ ta. Mục
đích của chúng đương nhiên không phải để “góp ý”, giúp cho Đảng, Nhà
nước thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, quản lý, mà là để phá hoại uy tín
của Đảng, Nhà nước, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, gây chia rẽ,
bất đồng trong nội bộ Đảng; chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, gây mất
ổn định chính trị, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đi tới
mục tiêu cuối cùng là xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Nhận thức và ứng xử đúng mực về phản biện xã hội ở Việt Nam
Phản biện xã hội là việc phân tích, đánh giá, lập luận, tranh luận có
tính chất độc lập, khoa học của các lực lượng xã hội (bao gồm cá nhân
hoặc tổ chức) nhằm khẳng định hoặc bác bỏ, hay đề xuất sửa đổi chủ
trương, chính sách, từ đó giúp cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều
chỉnh cho phù hợp hơn với lợi ích chung của cộng đồng. Xét về bản chất,
phản biện xã hội là một hình thức thể hiện quyền tự do được xây dựng
trên cơ sở quyền tự do ngôn luận. Theo đó, phản biện xã hội chính là
quyền bày tỏ ý kiến một cách có hệ thống và có cơ sở khoa học nhằm thực
hiện quyền dân chủ của cá nhân đã được ghi nhận trong các điều ước quốc
tế về quyền con người.
Trên cơ sở quan điểm của Đảng, Hiến pháp và pháp luật, nước ta đã cụ
thể hóa quyền tham gia phản biện xã hội của các tổ chức chính trị-xã
hội, các tầng lớp nhân dân. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam năm 2013 đã hiến định một số quyền con người, quyền công dân có
nội dung liên quan mật thiết đến phản biện xã hội như quyền được thông
tin, quyền tự do ngôn luận, quyền trưng cầu ý dân, quyền tham gia quản
lý nhà nước và xã hội. Theo đó, Điều 28 quy định: “1. Công dân có quyền
tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với
cơ quan Nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước; 2. Nhà
nước tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội;
công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị
của công dân”.
Hiến pháp năm 2013 cũng chính thức ghi nhận phản biện xã hội với tính
chất là một chức năng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Quy định này lại
tiếp tục được cụ thể hóa tại Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015,
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật năm 2020; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022...
Nhằm làm cho hoạt động phản biện xã hội thực sự đi vào hiện thực cuộc
sống, tạo ra bầu không khí dân chủ và cởi mở trong xã hội, Đảng, Nhà
nước ta còn chú trọng quan tâm hoàn thiện các điều kiện bảo đảm thực
hiện phản biện xã hội. Các điều kiện đó là:
Thứ nhất, xây dựng hệ thống thể chế minh bạch, dân chủ, ghi nhận đầy
đủ các quyền của chủ thể phản biện xã hội (bao gồm quyền tự do ngôn
luận, quyền tiếp cận thông tin, quyền tham gia quản lý nhà nước và xã
hội, quyền thực hiện phản biện xã hội...); quy định rõ trách nhiệm công
khai thông tin và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước nhằm bảo
đảm tính minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước.
Thứ hai, bảo đảm thực thi quyền tiếp cận thông tin của người dân, xác
định rõ trách nhiệm cung cấp và công khai thông tin từ phía các cơ quan
công quyền, đặc biệt là các cơ quan hành chính; quy định rõ quyền và
trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc cung cấp thông tin cũng như
có chế tài rõ ràng, cụ thể và nghiêm minh đối với những hành vi che giấu
hoặc từ chối cung cấp thông tin của các cơ quan và công chức nhà nước.
Thứ ba, nâng cao ý thức tôn trọng tự do ngôn luận, đối thoại, lắng
nghe và phản hồi của chủ thể được phản biện, trực tiếp là các cơ quan,
cán bộ, công chức Nhà nước, kết hợp giữa giáo dục với cơ chế ràng buộc
để chủ thể được phản biện không chỉ lắng nghe ý kiến của xã hội mà còn
phải biết tiếp thu, hiện thực hóa nó trong những chính sách cụ thể; xây
dựng cơ chế thông tin hai chiều giữa Nhà nước và công dân.
Thứ tư, nâng cao trình độ dân trí của cộng đồng, đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, vận động để mọi người dân nhận thức rõ về quyền lợi và
trách nhiệm công dân; giúp nhân dân có nhận thức đầy đủ về nguyên tắc,
nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành phản biện xã hội...
Những dẫn chứng trên đây đã cho thấy, phản biện xã hội ở Việt Nam
không chỉ kế thừa mà còn có sự bổ sung, phát triển các nguyên tắc, tiêu
chuẩn quốc tế và khu vực về dân chủ, tự do ngôn luận nói chung, về phản
biện xã hội nói riêng. Việc khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức
chính trị-xã hội, các tầng lớp nhân dân tham gia phản biện xã hội, qua
đó phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa là một chủ trương, chính sách nhất
quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam, được thể hiện trong các nghị quyết của
Đảng, trong hiến pháp và pháp luật của Nhà nước.
Phản biện xã hội ở Việt Nam là một phương thức hữu hiệu để nhân dân
tham gia quản lý nhà nước, là bước phát triển cao của hình thức dân chủ
trực tiếp, thể hiện rõ vai trò chủ thể quyền lực của nhân dân trong chế
độ xã hội chủ nghĩa. Người dân có thể sử dụng quyền lực của mình một
cách trực tiếp thông qua việc giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước,
hoặc kiến nghị, đóng góp ý kiến, phản biện, hoặc trực tiếp tham gia xây
dựng chính sách, pháp luật và biểu quyết khi được trưng cầu ý kiến.
Như vậy, phản biện xã hội ở Việt Nam không chỉ là con đường, phương
thức để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình mà còn là để bảo vệ
quyền làm chủ của mình; không chỉ là công cụ để nhân dân kiểm soát quyền
lực Nhà nước mà còn để bảo vệ Đảng, Nhà nước. Bản chất tiến bộ của chế
độ xã hội chủ nghĩa quy định phản biện xã hội ở Việt Nam phải thể hiện
được tính xây dựng, không phải để tạo ra sự xa cách, chia rẽ, đối lập
nhân dân với Đảng, Nhà nước, mà là để nhân dân tiến gần hơn với hoạt
động lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, làm cho “ý Đảng hợp với
lòng dân”, để nhân dân thực thi một cách trực tiếp, thực chất hơn quyền
lực của mình, đồng thời giúp cho Nhà nước hoàn thành tốt hơn vai trò
phục vụ nhân dân. Do đó, mọi âm mưu, hành vi lợi dụng phản biện xã hội
để chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ phá hoại mối quan hệ giữa Đảng, Nhà
nước và nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc cần phải kiên quyết
đấu tranh, bác bỏ.
Theo qdnd.vn