Tin thế giới
Trung Quốc kêu gọi G20 thúc đẩy chủ nghĩa đa phương
03/03/2023 09:40:17

Bộ trưởng Tần Cương kêu gọi G20 cam kết thực hiện chủ nghĩa đa phương thực chất; thúc đẩy phát triển toàn cầu hóa; tạo sự đồng thuận; hiện thực hóa các kết quả đã đạt được tại hội nghị ở Bali.

Trung Quoc keu goi G20 thuc day chu nghia da phuong hinh anh 1

Các đại biểu dự Hội nghị Ngoại trưởng G20 tại New Delhi, Ấn Độ ngày 2/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ngày 2.3 kêu gọi các thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hợp tác chặt chẽ hơn trong việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và phát triển toàn cầu. 

Phát biểu trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng G20 ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ từ ngày 1-2.3, Bộ trưởng Tần Cương kêu gọi các thành viên G20 cam kết thực hiện chủ nghĩa đa phương thực chất; thúc đẩy phát triển toàn cầu hóa; tạo sự đồng thuận; hiện thực hóa các kết quả đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali (Indonesia) vào tháng 11 năm ngoái.

Bên cạnh đó, G20 cần duy trì hệ thống quốc tế lấy Liên hợp quốc làm trung tâm và duy trì trật tự toàn cầu dựa trên luật pháp quốc tế; tuân thủ các chuẩn mực cơ bản của các mối quan hệ quốc tế dựa trên các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đối mặt với tình hình quốc tế đầy biến động và những thách thức toàn cầu đang gia tăng, G20 cần tăng cường hợp tác, cùng san sẻ trách nhiệm vì sự phát triển và thịnh vượng toàn cầu; tôn trọng các nguyên tắc đối thoại trên cơ sở bình đẳng và xây dựng đồng thuận thông qua tham vấn trong giải quyết các vấn đề toàn cầu; đấu tranh chống chủ nghĩa bảo hộ; đồng thời đảm bảo hoạt động thông suốt của chuỗi cung ứng và ngành công nghiệp toàn cầu.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tần Cương cho rằng để hiện thực hóa hiệu quả các kết quả đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Bali năm ngoái, G20 cần tăng cường điều phối chính sách kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh lương thực và năng lượng, cải thiện quản trị kinh tế toàn cầu và thúc đẩy hợp tác phát triển quốc tế.

Trong khi đó, để tăng cường hợp tác toàn cầu, các thành viên G20 cần hỗ trợ Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về các mục tiêu phát triển bền vững (SDGS), giải quyết thách thức khí hậu và hành động theo Khuôn khổ Đa dạng sinh học Toàn cầu Côn Minh-Montreal.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi các thể chế tài chính toàn cầu thể hiện vai trò tích cực trong việc tái cấu trúc nợ cho các quốc gia đang phát triển.

Ông nêu rõ Trung Quốc đã nêu các sáng kiến trong khuôn khổ G20 và hiện đã đình chỉ nhiều khoản thanh toán nợ cũng như tham gia giải quyết các khoản nợ theo khuôn khổ chung của nhóm.

Theo TTXVN

Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Đang truy cập: 2
Hôm nay: 13
Tháng này: 1,402
Tất cả: 27,416