Tin trong tỉnh
Phát huy giá trị di tích Nho học
29/07/2022 12:00:00

Trong lịch sử dân tộc, tầng lớp Nho sĩ Việt Nam đã đóng góp to lớn trong sự nghiệp củng cố và phát triển đất nước. Các nhà nước phong kiến Việt Nam luôn dành cho họ vị trí xứng đáng trong xã hội.


Văn miếu Mao Điền, trường thi hương tại trấn Hải Dương xưa     
 
Hệ thống các di tích Nho học là một bộ phận quan trọng trong kho tàng di sản Việt Nam. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Nho học đã để lại cho hậu thế kho tàng tri thức phong phú với nhiều di sản quý. Việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản đặc biệt này góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, khơi dậy truyền thống "uống nước nhớ nguồn", tinh thần ham học, cầu tiến của người dân.

Trong lịch sử dân tộc, tầng lớp Nho sĩ Việt Nam đã đóng góp to lớn trong sự nghiệp củng cố và phát triển đất nước. Các nhà nước phong kiến Việt Nam luôn dành cho họ vị trí xứng đáng trong xã hội. Hệ thống di tích thờ tự danh nho trên khắp mọi miền đất nước đã ra đời.

Những năm gần đây, các địa phương, dòng họ thường xuyên làm lễ tri ân các bậc tiên hiền khoa bảng, tổ chức các hoạt động khuyến học tại các di tích Nho học, hướng con cháu noi gương các vị tiên hiền khoa bảng. Với các địa phương, dòng họ, di tích Nho học luôn là niềm tự hào của nhiều thế hệ. Tại các di tích Nho học lớn, người quản lý thường xuyên tổ chức những hoạt động thu hút học sinh, sinh viên đến tham quan, học tập ngoại khóa, tổ chức các cuộc thi... Nho học hiện nay không còn đóng vai trò chính trong nền giáo dục nước nhà nhưng truyền thống hiếu học của người Việt Nam vẫn đang được tiếp nối. Bảo tồn các giá trị di sản văn hóa của Nho học chính là giữ gìn truyền thống của cha ông, hun đúc thêm tinh thần hiếu học cho các thế hệ sau.

Hải Dương là vùng đất địa linh - nhân kiệt, có số lượng di tích Nho học tương đối lớn. Tiêu biểu là Văn miếu Mao Điền - trường thi hương tại trấn Hải Dương xưa. Hải Dương cũng là nơi sản sinh ra 486 tiến sĩ trong tổng số 2.089 tiến sĩ của cả nước, riêng làng Mộ Trạch có 39 tiến sĩ. Đến năm 2020, tại Hải Dương có 147 di tích Nho học, trong đó có một số di tích tiêu biểu như: Đền Phượng Hoàng thờ Chu Văn An, đền thờ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ, Văn miếu Mao Điền, đền Long Động, miếu Mộ Trạch...

Tuy nhiên, nhiều di tích liên quan đến Nho học hiện nay đã xuống cấp, cần trùng tu, bảo quản. Nhiều di tích đã bị hủy hoại hoàn toàn, chỉ còn lại dấu vết mặt bằng hoặc một bộ phận kiến trúc. Đa số di tích Nho học đều được xây dựng hàng trăm, hàng nghìn năm. Những di tích đều được xây dựng bằng gỗ truyền thống rất dễ bị hư hại, mối mọt. Ngoài ra, sự tàn phá của chiến tranh, thiên tai, kiến thức về di tích Nho học còn hạn chế dẫn đến một số việc làm không đáng có trong quá khứ như cưa câu đối đại tự làm bàn ghế, cửa sổ; lấy bia đá làm cầu ao hay để ngoài mưa nắng... Đây thực sự là câu chuyện buồn trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích Nho học.

Di tích Nho học trên địa bàn tỉnh là một thành tựu đáng tự hào của nền văn hiến tỉnh nhà, cần được nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê; phát triển sản phẩm du lịch-văn hóa phù hợp tại các di tích, trong đó có di tích Nho học. Để làm được điều này, cần đẩy mạnh tuyên truyền về tác dụng của hệ thống di tích Nho học trong việc tôn vinh truyền thống hiếu học. Tăng cường quản lý các di tích, đầu tư kinh phí cho tu bổ, phục hồi di tích. Trong công tác quản lý di tích, đội ngũ cán bộ cần am hiểu Nho giáo và nghiệp vụ di sản, được đào tạo về Hán nôm. Các ngành liên quan cần khảo sát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống di tích Nho học, nghiên cứu, xếp hạng các di tích, đưa di tích Nho học vào tuyến tham quan du lịch tại các địa phương. Cần đa dạng hóa các hoạt động, mở cửa di tích, tạo sự thu hút đối với cộng đồng để các di tích Nho học không chỉ là nơi tôn vinh Nho giáo mà còn là nơi tôn vinh việc học tập, giáo dục, tổ chức các hoạt động văn hóa - xã hội thiết thực tại địa phương...
Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 8
Hôm nay: 11
Tháng này: 1,724
Tất cả: 28,039