Tăng kết nối
Những
ngày này, không khí lao động trên công trường cải tạo, nâng cấp đường
tỉnh 395 và đường dẫn cầu Cậy đến đường tỉnh 394 hối hả, nhộn nhịp. Hàng
chục kỹ sư, công nhân và máy móc chia thành 6 mũi thi công, đồng loạt
thực hiện nhiều hạng mục. Đoạn thi công nền đường, đắp cát, cấp phối đá
dăm; đoạn ép cọc, móng tường kè, cống hộp… Tất cả các mũi thi công đều
khẩn trương, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2024.
Dự án
cải tạo, nâng cấp đường 395 và đường dẫn cầu Cậy đến đường 394 đi qua
các xã Vĩnh Hưng, Vĩnh Hồng, Tân Việt, Hùng Thắng và Long Xuyên của
huyện Bình Giang do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang
làm chủ đầu tư. Đoạn cải tạo nâng cấp đường tỉnh 395 dài khoảng 7,2 km,
có điểm đầu tại km16 +750 giao với bùng binh khu dân cư mới phía nam
thôn Cậy, điểm cuối km23+920 giao với cầu Sộp C. Quy mô, tiêu chuẩn
đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60km/giờ. Đường
dẫn cầu Cậy có điểm cuối giao đường tỉnh 394 tại km10+115 bao gồm 3 phân
đoạn đầu tư; đường cấp II đồng bằng với 4 làn xe, tốc độ thiết kế
80km/giờ.
Tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ hình thành trục
giao thông kết nối các khu công nghiệp ở Bình Giang, Cẩm Giàng, đáp ứng
nhu cầu vận chuyển, thông thương ngày càng lớn, đồng thời tạo thuận lợi
trong thu hút đầu tư, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.
Sự kiện
thông xe dự án đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối đường tỉnh
392, huyện Bình Giang với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tháng 2 vừa
qua là một dấu mốc đặc biệt với nhiều người dân Bình Giang. Hơn 3 tháng
đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày có từ 3.000-5.000 lượt xe ra, vào
cao tốc tại nút giao này. “Từ sau khi thông xe, việc đi lại của người
dân Bình Giang và các huyện lân cận đi Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương được
rút ngắn, việc vận chuyển hàng hóa cũng thuận lợi hơn. Mong rằng tới
đây sẽ có nhiều dự án được thu hút tại địa phương để thúc đẩy kinh tế xã
hội phát triển”, anh Vũ Đức Duẩn, người dân thôn Dương Xá, xã Nhân
Quyền bày tỏ.
Xóa "nút thắt cổ chai"
Một dự án giao thông
quan trọng khác đang được triển khai tại Bình Giang là đường trục Bắc -
Nam huyện Thanh Miện (giai đoạn 1). Chiều dài tuyến khoảng 6,6 km. Điểm
đầu của dự án giao với đường tỉnh 392, thuộc địa phận xã Nhân Quyền
(Bình Giang), điểm cuối kết nối với dự án đường trục Đông – Tây, thuộc
địa phận xã Lam Sơn (Thanh Miện). Giai đoạn 1 của dự án là đường cấp III
đồng bằng, chiều rộng nền đường 12 m, tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án do
Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn
397 tỷ đồng.
Khi dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ kết nối
đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương với đường tỉnh 392, đường ô tô cao
tốc Hà Nội - Hải Phòng, hình thành trục chính liên kết các vùng huyện
Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ… và kết nối giao thông giữa 2
tỉnh Hải Dương - Hưng Yên, tạo không gian phát triển mới, khai thác quỹ
đất hai bên tuyến, giảm tải cho mạng lưới giao thông hiện trạng khu vực,
tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội 2 huyện Bình Giang, Thanh
Miện nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung. Dự án được khởi công từ
tháng 6/2023, đến nay đã hoàn thành hơn 5 km lớp bê tông nhựa mặt đường
lớp dưới, phấn đấu hoàn thành thông xe vào tháng 12/2024.
Là địa
phương nằm ở phía tây nam tỉnh Hải Dương, Bình Giang được bao bọc bởi
dòng sông Sặt. Trước đây từ quốc lộ 5 vào Bình Giang có 2 cửa ngõ là cầu
Sặt và cầu Cậy. Những cây cầu được xây dựng từ lâu nên nhỏ, hẹp như
“nút thắt cổ chai” là trở ngại giao thông của địa phương. Cầu Sặt mới
nối quốc lộ 38 hoàn thành, tới đây là cầu Cậy mới nối đường 394 đang
triển khai khi đưa vào sử dụng sẽ tạo ra những tuyến cửa ngõ rộng mở,
góp phần quan trọng trong kết nối giao thông, giao thương của Bình
Giang.
Theo đồng chí Trương Mạnh Long, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ
tịch UBND huyện Bình Giang, thời gian qua, Bình Giang được quan tâm đầu
tư nhiều dự án, công trình giao thông. Xác định vai trò, tầm quan trọng
của các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, huyện tập trung chỉ
đạo thực hiện nhanh việc giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thi công
các dự án. Ngoài ra, nhiều tuyến đường huyện cũng được triển khai mở
rộng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Huyện cũng hỗ trợ
các xã đầu tư các tuyến đường giao thông nông thôn. Từ hạ tầng giao
thông đồng bộ, sẽ tạo ra sự kết nối quan trọng, tạo động lực để thu hút
đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh của Bình Giang, phấn đấu đưa Bình
Giang phát triển lên đô thị loại IV và thành lập thị xã trước năm 2030
và thực hiện mục tiêu trở thành khu công nghiệp động lực gắn với khu
kinh tế chuyên biệt của tỉnh trong những năm tới.
Một
số dự án giao thông-đô thị đã và đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây
dựng huyện Bình Giang triển khai như: Cải tạo nâng cấp vỉa hè đoạn
km0-km1+334 đường tỉnh 392 (đoạn từ ngã năm mới đến nhà truyền thống) và
đường Đinh Tiên Hoàng; nâng cấp cải tạo vỉa hè, rãnh thoát nước và hệ
thống điện chiếu sáng tuyến đường 392 (đoạn từ Trường THPT Bình Giang
đến đường gom cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), giai đoạn 1; cải tạo, nâng
cấp đường tỉnh 395 (đoạn từ km 16+750-km23+920) và đường dẫn cầu Cậy đến
đường tỉnh 394.