Nhiều
thời hạn tiến hành các bước sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Hải
Dương giai đoạn 2023-2025 đang đến gần nhưng tiến độ thực hiện còn chưa
đáp ứng yêu cầu đề ra.
Hiện các địa phương trong tỉnh vẫn đang chờ
Phương án tổng thể của tỉnh (theo kế hoạch phải hoàn thành trước ngày
30/9/2023 để báo cáo xin ý kiến Bộ Nội vụ) nhằm triển khai các bước tiếp
theo. Khi có Phương án tổng thể của tỉnh thì các địa phương mới triển
khai xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của cấp huyện, niêm
yết lấy ý kiến cử tri (theo kế hoạch xong trước ngày 15/10/2023) trước
khi Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng đề án tổng
thể của tỉnh. Với tiến độ hiện nay, các nội dung trên đang có nguy cơ bị
chậm so với kế hoạch.
Đến ngày 31/8, các sở, ngành của Hải Dương
đã hoàn thành việc ban hành hướng dẫn thực hiện các nội dung liên quan
đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc các lĩnh vực. Tuy nhiên, thực
tiễn ở các địa phương cho thấy nhiều nội dung công việc quan trọng cần
sớm có những hướng dẫn chi tiết hơn nữa để triển khai thực hiện. Điển
hình là việc thực hiện chế độ, chính sách ngoài quy định của Trung ương
đối với viên chức, người lao động của đơn vị sự nghiệp công lập (giáo
dục, y tế) và cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên
trách ở cấp xã, ở thôn, khu dân cư dôi dư. Việc xử lý triệt để đối với
trụ sở không sử dụng sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thời
gian tới và đối với giai đoạn 2019-2021 cũng chưa có hướng dẫn, phương
án tối ưu. Sở Tài chính mới chỉ lưu ý UBND các xã, phường, thị trấn họp
thống nhất và xây dựng phương án sắp xếp trụ sở làm việc dôi dư sau khi
sáp nhập, đề xuất phương án xử lý; các xã dự kiến sáp nhập trong thời
gian tới cần cân nhắc việc đầu tư cải tạo, sửa chữa trước khi sáp nhập
để tránh lãng phí đầu tư công.
Một số vấn đề khác dù đã có hướng
dẫn chung nhưng cũng cần căn cứ vào thực tiễn để kịp thời giải quyết. Ví
dụ nhiều địa phương cho rằng cùng với không thu các loại phí, lệ phí
thì cần rút gọn quy trình, thủ tục trong khi thực hiện chuyển đổi các
loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi
địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp xã để tiết kiệm thời gian,
công sức cho người dân, lực lượng làm nhiệm vụ. Những hướng dẫn liên
quan đến thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã càng cụ thể, rõ ràng
và ban hành sớm sẽ tạo thuận lợi cho các địa phương thực hiện hiệu quả,
đúng tiến độ.
Hải Dương đặt mục tiêu năm 2024 hoàn thành việc sắp
xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Các đơn vị hành chính
mới sau sắp xếp chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2024. Đây là chủ
trương lớn, ảnh hưởng đến nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân. Quá trình
thực hiện có nhiều nội dung, khối lượng công việc nhiều và có những
phát sinh. Muốn thực hiện tốt cần có thời gian tuyên truyền để cán bộ,
đảng viên, người dân nhất trí, đồng thuận cao. Cấp ủy, chính quyền các
cấp trong tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo
đúng phương châm "5 rõ", hoàn thành các bước, phần việc đúng tiến độ,
yêu cầu.