Tin trong tỉnh
Đẩy nhanh việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
27/09/2023 02:42:02

Các địa phương trong tỉnh Hải Dương đang chờ Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh để triển khai các bước tiếp theo.

W_z4637362279025_159f0fbbcbeeeadb4543f5eeb53e1cd7-1-.jpg
Hiện chưa có hướng dẫn để giải quyết triệt để, hiệu quả trụ sở dôi dư sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã (ảnh minh hoạ)

Nhiều thời hạn tiến hành các bước sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Hải Dương giai đoạn 2023-2025 đang đến gần nhưng tiến độ thực hiện còn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Hiện các địa phương trong tỉnh vẫn đang chờ Phương án tổng thể của tỉnh (theo kế hoạch phải hoàn thành trước ngày 30/9/2023 để báo cáo xin ý kiến Bộ Nội vụ) nhằm triển khai các bước tiếp theo. Khi có Phương án tổng thể của tỉnh thì các địa phương mới triển khai xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của cấp huyện, niêm yết lấy ý kiến cử tri (theo kế hoạch xong trước ngày 15/10/2023) trước khi Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng đề án tổng thể của tỉnh. Với tiến độ hiện nay, các nội dung trên đang có nguy cơ bị chậm so với kế hoạch.

Đến ngày 31/8, các sở, ngành của Hải Dương đã hoàn thành việc ban hành hướng dẫn thực hiện các nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc các lĩnh vực. Tuy nhiên, thực tiễn ở các địa phương cho thấy nhiều nội dung công việc quan trọng cần sớm có những hướng dẫn chi tiết hơn nữa để triển khai thực hiện. Điển hình là việc thực hiện chế độ, chính sách ngoài quy định của Trung ương đối với viên chức, người lao động của đơn vị sự nghiệp công lập (giáo dục, y tế) và cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, khu dân cư dôi dư. Việc xử lý triệt để đối với trụ sở không sử dụng sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thời gian tới và đối với giai đoạn 2019-2021 cũng chưa có hướng dẫn, phương án tối ưu. Sở Tài chính mới chỉ lưu ý UBND các xã, phường, thị trấn họp thống nhất và xây dựng phương án sắp xếp trụ sở làm việc dôi dư sau khi sáp nhập, đề xuất phương án xử lý; các xã dự kiến sáp nhập trong thời gian tới cần cân nhắc việc đầu tư cải tạo, sửa chữa trước khi sáp nhập để tránh lãng phí đầu tư công.

Một số vấn đề khác dù đã có hướng dẫn chung nhưng cũng cần căn cứ vào thực tiễn để kịp thời giải quyết. Ví dụ nhiều địa phương cho rằng cùng với không thu các loại phí, lệ phí thì cần rút gọn quy trình, thủ tục trong khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp xã để tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, lực lượng làm nhiệm vụ. Những hướng dẫn liên quan đến thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã càng cụ thể, rõ ràng và ban hành sớm sẽ tạo thuận lợi cho các địa phương thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ.

Hải Dương đặt mục tiêu năm 2024 hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2024. Đây là chủ trương lớn, ảnh hưởng đến nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân. Quá trình thực hiện có nhiều nội dung, khối lượng công việc nhiều và có những phát sinh. Muốn thực hiện tốt cần có thời gian tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, người dân nhất trí, đồng thuận cao. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo đúng phương châm "5 rõ", hoàn thành các bước, phần việc đúng tiến độ, yêu cầu.

Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tháng này: 0
Tất cả: 0