1- Nghị
quyết của Đảng là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân; thể hiện
đường lối, chủ trương, chính sách lớn của Đảng, được xây dựng trên cơ sở
yêu cầu phát triển của cách mạng trong mỗi hoàn cảnh lịch sử cụ thể.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở: “cần nghiên cứu sâu để thấm
nhuần tinh thần Nghị quyết; nghiên cứu càng sâu thì càng thêm phấn khởi,
hoàn thành nhiệm vụ càng tốt. Nhưng cán bộ thấm nhuần chưa đủ. Phải làm
cho tinh thần Nghị quyết thấm nhuần trong toàn Đảng, toàn dân, làm cho
mọi người thấy hết thắng lợi, khả năng và khó khăn của ta, thấy rõ khả
năng của ta to lớn hơn khó khăn nhiều, làm sao cho mọi người vui vẻ,
hăng hái làm tròn nhiệm vụ, vì khi nhân dân vui vẻ, hăng hái thì mọi khó
khăn sẽ vượt được”(1). Người cũng chỉ ra rằng khi đã có nghị quyết,
phải lập tức đốc thúc thực hành nghị quyết ấy; phải nắm rõ tình hình
sinh hoạt và cách làm việc của cán bộ và nhân dân của từng địa phương;
có như thế, mới kịp thời thấy rõ những khuyết điểm và những khó khăn để
sửa đổi khuyết điểm và tìm ra cách vượt qua mọi khó khăn trong quá trình
thực hiện nghị quyết.
Để nghị quyết đi vào cuộc sống một cách
nhanh nhất, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh đến việc “khai hội với các
đảng viên, khai hội với dân chúng (hoặc binh sĩ), phái người đến báo
cáo, giải thích.
- Các cấp dưới, đảng viên và dân chúng (hoặc binh sĩ) phải thảo luận
những mệnh lệnh và nghị quyết đó cho rõ ràng, hiểu thấu ý nghĩa của nó
và định cách thi hành cho đúng”(2). Tuy nhiên, Người cũng chỉ ra hiện
tượng ở nhiều nơi, cán bộ lãnh đạo chỉ lo “khai hội” và “thảo nghị
quyết”, “đánh điện và gửi chỉ thị”, nhưng không biết những nghị quyết đó
đã thực hành đến đâu, có những sự khó khăn, trở ngại gì, dân chúng có
nhiệt tình tham gia hay không. Họ quên mất khâu vô cùng quan trọng là
kiểm tra việc thực hiện. Chính vì thế, mặc dù “đầy túi quần thông cáo,
đầy túi áo chỉ thị” nhưng công việc vẫn không chạy. Vì vậy, trong quá
trình lãnh đạo, “Đảng phải luôn luôn xét lại những nghị quyết và những
chỉ thị của mình đã thi hành thế nào. Nếu không vậy thì những nghị quyết
và chỉ thị đó sẽ hóa ra lời nói suông mà còn hại đến lòng tin cậy của
nhân dân đối với Đảng”(3).
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng cũng khẳng định: “Thành công của Đại hội không phải là thông
qua được Nghị quyết, bầu Ban Chấp hành mới, quan trọng hơn, sắp tới phải
đưa Nghị quyết vào cuộc sống thế nào, biến nó thành hiện thực thế
nào”(4).
Trong bối cảnh hiện nay, khi tình hình thế giới có nhiều biến đổi, cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển nhanh và mạnh như vũ bão,
tạo ra những thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, thì đòi
hỏi chúng ta càng phải nhanh nhạy bắt kịp xu thế thời đại, nắm bắt cơ
hội phát triển, khắc phục kịp thời những khó khăn, khuyết điểm, hạn chế.
Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn đối
với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi toàn Đảng phải tiếp
tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, có quyết tâm chính trị cao, dự báo chính
xác, kịp thời diễn biến của tình hình, chủ động ứng phó kịp thời với mọi
tình huống, nỗ lực hơn nữa để tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công
cuộc đổi mới, không ngừng gia tăng tiềm lực mọi mặt của quốc gia, bảo
vệ vững chắc Tổ quốc và những thành quả phát triển đã đạt được, đưa đất
nước vững bước tiến lên, phát triển nhanh và bền vững”(5). Muốn vậy,
tinh thần, mục tiêu, Nghị quyết của Đại hội XIII phải được thấm sâu và
nhanh chóng được hiện thực hóa trong mọi mặt đời sống của đất nước.
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng cũng nhấn mạnh tới yêu cầu cần tiếp tục
đổi mới việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng; trong đó, phải đổi
mới căn bản chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục lý luận chính
trị theo phương châm “khoa học, thực tiễn, sáng tạo và hiện đại”; đưa
việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên, cán bộ
lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp chiến lược, đi vào nền nếp, nhất
quán từ Trung ương đến cơ sở sao cho phù hợp với từng đối tượng; chú
trọng chất lượng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm thiết thực, hiệu
quả.
Với tinh thần đó, ngay sau Đại hội, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập
trung làm tốt việc phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nghị quyết trong toàn
Đảng, toàn dân, toàn quân; nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nghị quyết và
các văn kiện đại hội; khẩn trương xây dựng, triển khai chương trình, kế
hoạch hành động; phát động phong trào thi đua yêu nước trên tinh thần
đổi mới sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để sớm đưa nghị
quyết vào cuộc sống.
|
Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tiếp tại điểm cầu Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, TP. Hà Nội - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
|
2-
Xác định nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là nhiệm
vụ hàng đầu của công tác chính trị, tư tưởng; thời gian qua, các cấp ủy,
tổ chức đảng đã nhanh chóng, kịp thời triển khai nghị quyết đến từng
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, tạo nên những
chuyển biến rõ rệt về chất và lượng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu.
Việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tài
liệu phục vụ tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết được
triển khai một cách bài bản và khoa học(6). Cấp ủy các cấp bám sát quan
điểm, tư tưởng chỉ đạo của nghị quyết trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ,
đặc điểm, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm tính khả
thi, thiết thực, hiệu quả của chương trình, kế hoạch hành động. Công tác
tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quản lý người học được chuẩn bị
chu đáo, tổ chức chặt chẽ. Hình thức nghiên cứu, học tập được đổi mới,
phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương, cơ sở, như học tập
trực tuyến, thu âm, thu hình phát lại, tọa đàm chuyên đề cho cán bộ,
đảng viên trao đổi, thảo luận nội dung nghị quyết, xây dựng chương trình
hành động... Báo cáo viên hội nghị được cấp ủy các cấp chọn lọc kỹ
lưỡng, có nhiều kinh nghiệm, am hiểu lý luận và thực tiễn, có phương
pháp sư phạm, kỹ năng truyền đạt tốt. Cùng với đó, các cơ quan truyền
thông, báo chí từ Trung ương đến địa phương cũng mở các chuyên trang,
chuyên mục, thường xuyên đưa tin, đăng bài về những nội dung cơ bản, cốt
lõi, những điểm mới của nghị quyết, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân
có điều kiện tiếp cận nghiên cứu, học tập nghị quyết bằng nhiều cách
thức, phương tiện.
Thông qua nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, các cấp ủy đã
triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, thực hiện
một cách hiệu quả các nhiệm vụ trọng yếu, những khâu đột phá, giải quyết
những vấn đề bức xúc, cấp bách tại cơ quan, đơn vị; đại đa số cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đã tiếp thu, nắm vững
các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật
của Nhà nước.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt
nghị quyết thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, yếu kém như: 1- Một số
cấp ủy chưa nhận thức đúng về vị trí, tầm quan trọng của việc học tập
nghị quyết, chưa thật sự quan tâm đến chất lượng, hiệu quả của việc
nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng; 2- Công tác tổ chức
học tập nghị quyết còn mang nặng tính khuôn mẫu, hình thức, chưa linh
hoạt, sáng tạo; 3- Một số báo cáo viên còn chưa thực sự chuyên sâu trong
truyền tải kiến thức, bài nói, bài viết chưa có sự điều chỉnh sao cho
phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng, lĩnh vực, ngành, nghề; 4- Việc
quán triệt nghị quyết chủ yếu mới dừng lại ở khâu báo cáo, ít thời gian
tiến hành trao đổi, đặt ra các câu hỏi để thảo luận, tương tác, giải đáp
thắc mắc; 5- Tinh thần, thái độ học tập của một bộ phận cán bộ, đảng
viên chưa thật sự nghiêm túc, vẫn còn tình trạng học đối phó cho xong,
việc điểm danh tiến hành qua loa, chiếu lệ; 6- Cơ sở vật chất phục vụ
cho học tập nghị quyết ở một số nơi còn khó khăn, thiếu thốn, chưa đáp
ứng yêu cầu; 7- Công tác kiểm tra, đánh giá việc nghiên cứu, học tập,
quán triệt ở một số nơi vẫn chưa được coi trọng đúng mức; 8- Hình thức
nghiên cứu, học tập, quán triệt trực tuyến hiện đang phổ biến, nhưng
cũng bộc lộ nhiều điểm yếu, như việc trao đổi, tương tác giữa báo cáo
viên và đại biểu ở các điểm cầu ít, công tác kỹ thuật chưa bảo đảm, ảnh
hưởng đến tín hiệu đường truyền (âm thanh kém, đường truyền bị đứt
đoạn)...
Những hạn chế nêu trên đặt ra đòi hỏi cần tiếp tục đổi mới phương thức,
nâng cao hơn nữa chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới nhằm bảo đảm chất lượng,
hiệu quả học tập theo hướng thiết thực, dễ học, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực
hành; từ đó, tạo tiền đề thúc đẩy việc đưa nghị quyết vào cuộc sống,
biến nghị quyết thành những thành tựu kinh tế - xã hội cụ thể, góp phần
đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong bối cảnh mới.
|
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực
Ban Bí thư cùng các đại biểu dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác
tuyên giáo năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Ảnh: Thu Hằng
|
3-
Trên tinh thần đó, để nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán
triệt nghị quyết của Đảng, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện
một số giải pháp cụ thể sau:
Một là, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc
nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết từ cấp ủy, tổ chức đảng các
cấp đến các cán bộ, đảng viên. Chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên
truyền để mỗi cán bộ, đảng viên hiểu và xác định rõ việc học tập nghị
quyết là nhu cầu tự thân, vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của mỗi
tổ chức, cá nhân. Đây được xem là giải pháp cơ bản, lâu dài góp phần
khắc phục có hiệu quả biểu hiện “lười học” nghị quyết của Đảng, theo
đúng tinh thần của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về tăng
cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức
đảng các cấp trong việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển
khai nghị quyết. Sự lãnh đạo, chỉ đạo cần sát sao, quyết liệt, đồng bộ,
có sự kiểm tra, đôn đốc thường xuyên; phát huy tinh thần chủ động, đổi
mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung
trong việc xây dựng, thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động
nhằm cụ thể hóa nghị quyết. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm nêu
gương của người đứng đầu, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong
công tác xây dựng Đảng, là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành chức
trách, nhiệm vụ của tập thể và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, địa
phương, cơ quan, đơn vị.
Ba là, cân nhắc, lựa chọn hình thức lớp học phù hợp với từng
đối tượng, đổi mới cách thức tổ chức lớp học, cách học với các hình thức
đa dạng, như tổ chức hội nghị chung, lớp học chuyên đề; thông qua sinh
hoạt chi bộ; qua việc tự nghiên cứu tài liệu; đảng viên thuộc lĩnh vực
nào thì tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu ở lĩnh vực đó.
Tiếp tục mở rộng việc tổ chức hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập,
quán triệt nghị quyết, coi đây là hình thức cơ bản; phát triển ứng dụng
công nghệ thông tin, nền tảng kỹ thuật số, đặc biệt là trong bối cảnh
diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Đây là hình thức không chỉ
mang tính thời sự cao, mà còn cho phép tổ chức với quy mô lớn, tiết kiệm
thời gian và chi phí. Tuy nhiên, cần chú ý phân bổ thời gian cho việc
trao đổi, giải đáp, tương tác giữa báo cáo viên và đại biểu ở các điểm
cầu; đầu tư nâng cấp thiết bị, bảo đảm chất lượng đường truyền trong quá
trình nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết. Tùy điều kiện và hoàn
cảnh cụ thể, cần linh hoạt kết hợp hình thức trực tuyến với nghiên cứu,
học tập, quán triệt trực tiếp.
Bên cạnh việc tổ chức các lớp học, các cấp ủy cần quan tâm chú ý đến
việc hướng dẫn tự nghiên cứu, tra cứu khai thác tài liệu trên các phương
tiện thông tin đại chúng nhằm cung cấp đầy đủ tài liệu cho cán bộ, đảng
viên, phát huy tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm tự học, tự nghiên
cứu của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, tăng cường kiểm tra đánh giá nhận
thức đối với cán bộ, đảng viên; chú trọng công tác sơ kết, tổng kết việc
học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng.
Bốn là, lựa
chọn, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên vững vàng về chính trị,
tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống; có trình độ chuyên sâu về lý
luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu truyền đạt có
hiệu quả nội dung nghiên cứu, học tập, quán triệt. Báo cáo viên ngoài
việc làm rõ các quan điểm, chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp
được nêu trong nghị quyết, cần phải am hiểu sâu sắc, biết vận dụng một
cách phù hợp nội dung của nghị quyết ở từng cấp, từng ngành, cơ quan,
đơn vị; gia tăng tính đối thoại, thảo luận dân chủ đối với cán bộ, đảng
viên và quần chúng trong quá trình truyền đạt nghị quyết.
|
Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị
quyết Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bằng
hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nối điểm cầu Trung ương tại Hội
trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, thành phố Hà Nội và 11.661 điểm cầu cấp
huyện, cấp xã trên toàn quốc với hơn 1 triệu cán bộ, đảng viên tham gia
nghiên cứu, học tập. Ảnh: Điểm cầu Tỉnh ủy Bắc Kạn
|
Năm là, nghiên cứu xây dựng các
tài liệu theo hướng chuyên sâu, phù hợp với từng nhóm đối tượng, cấp
phát tới từng chi bộ để cán bộ, đảng viên dễ dàng học tập, nghiên cứu và
tuyên truyền. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, ứng dụng sách học tập nghị
quyết điện tử, cập nhật kiến thức lý luận chính trị trên các báo, tạp
chí lớn của Trung ương, qua internet, mạng xã hội, tạo điều kiện cho
người học tiếp cận tài liệu nghiên cứu, học tập một cách thuận tiện,
nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi.
Sáu là, đẩy mạnh công tác tuyên
truyền với nhiều hình thức phong phú, sinh động, sáng tạo, bằng nhiều
phương tiện, như sử dụng các kênh thông tin đại chúng của Trung ương và
địa phương (cổng thông tin điện tử, báo, tạp chí...), mạng xã hội, hoạt
động sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội, các
hội thi tìm hiểu, thi báo cáo viên giỏi... Trong quá trình tuyên
truyền, cần chú ý nắm bắt, lắng nghe tâm tư, thắc mắc của cán bộ, đảng
viên và nhân dân về nội dung nghị quyết để kịp thời tháo gỡ những vướng
mắc, nâng cao hiệu quả định hướng, tạo sự đồng thuận trong nhận thức của
toàn xã hội; kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch, xuyên tạc nghị quyết.
Bảy là, chú trọng xây dựng chương trình hành động thực hiện
nghị quyết của Đảng một cách rõ ràng, thiết thực, khắc phục tối đa những
hạn chế mà Đại hội XIII của Đảng đã chỉ ra: “Chỉ đạo và tổ chức thực
hiện vẫn là khâu yếu, chậm được khắc phục; năng lực cụ thể hóa, thể chế
hóa chủ trương, nghị quyết còn hạn chế; năng lực tổ chức thực hiện của
cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, làm cho pháp luật, nghị
quyết chậm được thực hiện và hiệu quả thấp”(7). Cần bảo đảm tính khả
thi, hiệu lực, hiệu quả của việc thực hiện nghị quyết theo phương châm
“kế hoạch 10 phần thì biện pháp phải 20 phần và quyết tâm 30 phần”(8),
bởi những kết quả đạt được trên thực tế chính là thước đo chính xác nhất
cho việc triển khai, đưa nghị quyết vào cuộc sống.
Tám là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất
lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Kết quả
nghiên cứu, học tập và thực hiện chương trình hành động phải được coi là
cơ sở quan trọng để kiểm điểm, đánh giá tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn
vị, cán bộ, đảng viên hằng năm và cả nhiệm kỳ. Sau mỗi đợt nghiên cứu,
học tập, quán triệt nghị quyết, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần chú ý
chỉ đạo thực hiện công tác sơ kết, rút kinh nghiệm; từ đó, đề ra biện
pháp khắc phục triệt để “bệnh hình thức”, qua loa, đại khái; đồng thời,
kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng cách làm hay, sáng tạo, hiệu
quả của các tập thể, cá nhân.
Với vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị đất nước, các
nghị quyết của Đảng khi được hiện thực hóa tạo ra sự chuyển biến căn bản
của đất nước trong từng giai đoạn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, học
tập, quán triệt nghị quyết phải luôn được đổi mới để tạo sự chuyển biến
rõ rệt về nhận thức, thống nhất trong ý chí và hành động; từ đó, phát
huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh của khối
đại đoàn kết toàn dân tộc để đưa đất nước ngày càng phát triển phồn
vinh, hạnh phúc./.
--------------------------------------------
(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 13, tr. 24
(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 5, tr. 300
(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t 5, tr. 290
(4) Tạp chí Xây dựng Đảng: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp báo
sau Đại hội XIII của Đảng”, ngày 1-2-2021,
http://www.xaydungdang.org.vn/Home/dai_hoi_XIII/2021/14615/Tong-Bi-thu-Nguyen-Phu-Trong-chu-tri-hop-bao-sau-Dai.aspx
(5) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 109
(6) Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức biên soạn các tài liệu phục vụ
nghiên cứu, học tập Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: Tài liệu dành cho
cán bộ chủ chốt và báo cáo viên, tài liệu dành cho đảng viên và cán bộ
cơ sở, tài liệu hỏi đáp dùng để phổ biến rộng rãi trong nhân dân...
(7) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t. I, tr. 94
(8) Hồ Chí Minh; Toàn tập, Sđd, t. 14, tr. 485
Theo tuyengiao.vn