Sáng 2/12, đồng chí Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chủ trì phiên họp tháng 12 (lần 1) của UBND tỉnh.
Tại phiên họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về việc xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương đến năm 2030.
Nghị quyết này quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương đến năm 2030 được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, nguồn tài chính công đoàn.
Theo đó, đề xuất tỉnh hỗ trợ toàn bộ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (không áp dụng đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 4 điều 84 Luật Nhà ở số 27/2023/QH15). Hỗ trợ chi phí đầu tư xây dựng hạng mục san lấp mặt bằng theo quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.
Các khoản hỗ trợ không được tính vào chi phí để xác định giá bán, giá cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.
Dự án có phân kỳ giai đoạn đầu tư thì được xem xét hỗ trợ theo phân kỳ giai đoạn đầu tư của dự án.
Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội độc lập, chủ đầu tư có trách nhiệm ứng trước kinh phí để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạng mục san lấp mặt bằng. UBND tỉnh hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư xây dựng hạng mục san lấp mặt bằng sau khi nhà đầu tư hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án theo quy hoạch chi tiết, thiết kế được thẩm định, phê duyệt theo quy định và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận giá trị thực hiện.
Trường hợp các dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và đang trong thời gian thực hiện dự án tính đến ngày nghị quyết này có hiệu lực mà chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án chưa được đối trừ vào tiền sử dụng đất hoặc chưa được phân bổ vào giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc chưa được hoàn trả bằng hình thức khác theo quy định của pháp luật thì được hưởng hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng.
Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư trước ngày nghị quyết có hiệu lực mà chưa được cấp có thẩm quyền giao đất để thực hiện dự án thì được hưởng hỗ trợ chi phí đầu tư xây dựng hạng mục san lấp mặt bằng theo quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.
Nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cấp tỉnh.
Tham gia thảo luận, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành đều thống nhất cần thiết ban hành chính sách hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội. Chính sách này hướng đến mục tiêu người dân được mua nhà ở xã hội với mức giá hợp lý nhất. Tuy nhiên, đề nghị cần tính toán phương thức thanh toán, quy định mức lợi nhuận tối đa của nhà đầu tư.
Sau khi nghe các ý kiến, UBND tỉnh đã thống nhất nội dung báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh cần thiết ban hành chính sách hỗ trợ triển khai dự án nhà ở xã hội. Đây là chính sách phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phù hợp mục tiêu phát triển nhà ở xã hội của tỉnh, hướng đến đối tượng người lao động thu nhập thấp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến tại phiên họp, rà soát các chính sách bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình địa phương. Nội dung cần quy định rõ quyền, trách nhiệm của nhà đầu tư, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước.
Sở Xây dựng nghiên cứu đề xuất quy hoạch nhà ở xã hội, bao gồm số tầng có mức tối thiểu, tối đa. Những dự án nhà ở xã hội chưa có nhà đầu tư cần thực hiện theo các quy định mới của pháp luật.
Phiên họp UBND tỉnh tháng 12 (lần 1) cũng xem xét danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh (đợt 2); quy định nội dung và mức chi cho các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Hải Dương.