Tin trong nước
Tuyển sinh đại học 2022: Điểm chuẩn xét học bạ cao ngất ngưởng
18/07/2022 08:49:23

Điểm chuẩn xét học bạ nhiều trường đại học năm nay tăng mạnh so với năm trước, thậm chí có không ít ngành điểm chuẩn vượt... 30 điểm.

L.T.N.T. - học sinh Trường THPT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh đăng ký xét tuyển học bạ vào hai ngành marketing và kinh doanh quốc tế Trường Đại học (ĐH) Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh. Điểm trung bình ba môn xét tuyển của T. đạt 24,5 điểm, cao hơn 2 điểm so với điểm chuẩn học bạ năm trước của ngành này nên T. tin có thể đỗ.

Tăng từ 2 đến 8,5 điểm

Kết quả là T. trượt cả hai ngành, vì điểm chuẩn năm nay tăng vọt lên 26,5 và 26 điểm. T. hụt hẫng cho biết điểm chuẩn học bạ những ngành này nhiều năm qua hầu như xoay quanh mức 22 điểm, không biết vì sao năm nay lại tăng mạnh như vậy. 

Không chỉ các ngành này, phần lớn các ngành khác tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh đều có điểm chuẩn xét học bạ tăng từ 2 đến 4 điểm khiến thí sinh trượt như "sung".

Đây không phải là trường cá biệt có điểm chuẩn xét học bạ tăng cao ngất ngưởng như vậy. Nhiều trường như ĐH Cần Thơ, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, ĐH Văn hóa Hà Nội, ĐH Thủy Lợi... cũng có điểm chuẩn xét học bạ đợt 1 tăng chóng mặt so với năm trước. Nhiều ngành thí sinh gần như phải đạt điểm tuyệt đối mới trúng tuyển.

Tại Trường ĐH Cần Thơ, hầu hết các ngành có điểm chuẩn học bạ tăng từ 2-4 điểm so với năm trước, cá biệt có ngành tăng đến 5 điểm. 

Nếu như năm 2021 điểm chuẩn cao nhất là 29 và chỉ có hai ngành ngoài sư phạm đạt mức điểm này thì năm nay có đến năm ngành có điểm chuẩn từ 29 trở lên, trong đó có ba ngành 29,25 điểm.

Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, nếu như năm 2021 phương thức xét học bạ chỉ có hai ngành đạt 29 điểm thì năm nay có đến bốn ngành có điểm chuẩn 29,75 và cả chục ngành có điểm chuẩn trên 29. 

Tại ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Kinh tế và Trường ĐH Sư phạm là hai trường có điểm chuẩn học bạ tăng mạnh so với năm trước. 

Trong đó giáo dục công dân tăng 6,5 điểm, sư phạm sinh học tăng 7,5 điểm, sư phạm lịch sử và sư phạm địa lý tăng 6,75 điểm, sư phạm khoa học tự nhiên tăng 8 điểm...

Tương tự, các ngành sư phạm tại Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) năm nay có điểm chuẩn xét học bạ dao động từ 23 đến 27 điểm. 

Trong đó, một số ngành điểm tăng rất nhiều so với năm trước như sư phạm hóa học tăng từ 18 lên 26,5, vật lý từ 18 tăng lên 25,5 điểm, sư phạm sinh học tăng từ 18 lên 23...

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển bằng phương thức xét học bạ vào một trường đại học tại TP Hồ Chí Minh - Ảnh: M.G

Nguyên nhân do đâu?

Theo nhiều cán bộ tuyển sinh các trường, điểm chuẩn học bạ tăng là do các yếu tố sau: số hồ sơ nộp vào tăng, thí sinh có thêm nhiều điểm cộng từ các yếu tố kết hợp, trường không dám gọi vượt nhiều vì năm nay sử dụng phần mềm xét tuyển chung. 

Ngoài ra, một nguyên nhân đáng chú ý khác cũng được đề cập là điểm học bạ của thí sinh tăng. Ông Trương Đại Lượng, Trưởng phòng đào tạo, quản lý khoa học và hợp tác quốc tế Trường ĐH Văn hóa Hà Nội cho biết ngoài yếu tố điểm học bạ của thí sinh tăng, lượng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khá nhiều (được cộng điểm khi xét tuyển) nên điểm chuẩn tăng.

Còn ông Trần Thanh Thưởng, Trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh - cũng cho rằng có ba nguyên nhân khiến điểm chuẩn học bạ của trường năm nay tăng. 

"Lượng hồ sơ xét học bạ tăng 1,5 lần so với năm trước. Trường có thêm phương thức xét tuyển điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh nên trường phải chia bớt chỉ tiêu, và phần nào đó là điểm học bạ của thí sinh cao hơn", ông Thưởng nói.

Để thấy mức độ điểm học bạ tăng, có thể so sánh điểm chuẩn học bạ của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh năm nay. Với phương thức xét năm học kỳ (trừ học kỳ II lớp 12), điểm chuẩn ngành cơ khí chế tạo máy chỉ 20 điểm. 

Tuy nhiên với phương thức xét điểm trung bình lớp 12, điểm chuẩn ngành này đã tăng vọt 22,5, ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cũng tăng từ 21,5 lên 23,5. 

Cũng xét điểm theo hai phương thức này, điểm năm học kỳ của ngành an toàn thông tin từ 25 đã tăng lên 26,5 khi chỉ xét điểm trung bình lớp 12. Nhiều ngành khác cũng có điểm chuẩn chênh lệch từ 1 đến 1,75 điểm.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh  đánh giá điểm chuẩn học bạ tăng có nguyên nhân chính là do điểm học bạ của thí sinh tăng mạnh. Không ít trường hợp điểm trung bình lớp 10 chỉ 6,0 nhưng trung bình lớp 12 lại đạt gần 9,0. 

"Hai năm học trực tuyến nên có thể thầy cô nương nhẹ dẫn đến điểm học bạ khá ảo. Từ học bạ của thí sinh cho thấy điểm lớp 10, 11 không cao nhưng điểm năm lớp 12 rất cao. Khá nhiều thí sinh có điểm trung bình lớp 12 chênh lệch rất lớn so với hai lớp trước. Đây là điểm học bạ do các trường xác nhận nên trường cũng chỉ biết căn cứ vào đó xét tuyển", ông Sơn cho biết thêm.

Đại diện một trường đại học cho biết điểm chuẩn học bạ tăng ngoài lý do điểm học bạ của thí sinh "đẹp" hơn và lượng thí sinh xét nhiều hơn, còn có lý do khác là các trường sợ bị bộ phát hiện tuyển vượt chỉ tiêu năm khi toàn bộ việc xét tuyển đợt 1 phải dựa vào phần mềm tuyển sinh chung do bộ quản lý.

Ông này lý giải những năm trước với việc xét học bạ, các trường có thể chủ động gọi vượt, thậm chí vượt rất nhiều so với chỉ tiêu và việc xét tuyển chung chỉ thực hiện với kết quả thi tốt nghiệp THPT. 

Năm nay, toàn bộ các phương thức xét tuyển sớm và xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT đều xét tuyển chung đợt, thí sinh trúng tuyển sớm xét học bạ cũng phải đăng ký trên hệ thống. 

Điều này giúp bộ biết trường tuyển bao nhiêu thí sinh trong đợt này. Do đó các trường không dám "manh động" tuyển vượt chỉ tiêu như các năm trước, dẫn đến điểm chuẩn tăng lên.

Thí sinh và phụ huynh tìm hiểu thông tin để xét tuyển vào đại học năm 2022 - Ảnh: M.G

Chưa phản ánh đúng thực lực học sinh

Trong khi đó, ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch hội đồng trường Trường ĐH FPT cho biết trường có xét tuyển top 40 schoolrank nên phải phát triển các tiêu chí đo lường kết quả học tập của thí sinh bậc phổ thông và có điều chỉnh cho phù hợp. 

Theo ông, từ năm 2015 đến nay, mỗi năm điểm trung bình học bạ của học sinh cả nước tăng khoảng 2%.

Như vậy, qua 5 năm, học bạ của thí sinh tăng 1 điểm. Đó là mức chấp nhận được vì các điều kiện học tập của học sinh ngày càng tốt hơn. 

Hằng năm nhà trường có tham khảo đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả học bạ học sinh của Bộ GDĐT để điều chỉnh điểm khi xếp hạng schoolrank với những trường có kết quả quá chênh lệch. 

Đó là chưa kể điểm trung bình 9,0 ở tỉnh này sẽ không tương đồng với 9,0 ở tỉnh khác. Kết quả học phổ thông không có thang đánh giá chung nên kết quả rất khác nhau ở mỗi trường, từng tỉnh, thành khác nhau.

"Kinh nghiệm cho thấy các tỉnh vùng sâu, vùng xa thường có kết quả thi tốt nghiệp THPT chênh lệch nhiều so với kết quả học bạ và so với thành phố lớn. 

Do đó chúng tôi chủ động điều chỉnh giảm điểm học bạ của thí sinh các tỉnh này khi xét tuyển. Thường những học sinh đạt 4 điểm thì thầy cô có thể nâng lên 5 điểm để đạt trung bình. Em 5 điểm sẽ được nương để lên 6, em 6 sẽ lên 7... 

Cứ như vậy mà nâng cho cả lớp để có sự... công bằng! Nguyên tắc xét tuyển đại học bằng học bạ theo cách lấy từ cao xuống thấp tưởng chừng công bằng nhưng đó là phương thức chạy theo số lượng bởi kết quả học tập bậc phổ thông ở nhiều nơi nhiều khi chưa phản ánh đúng thực lực học sinh", ông Tùng lý giải thêm.

30 điểm vẫn trượt

Phương thức xét học bạ để vào đại học được nhiều thí sinh lựa chọn - Ảnh: M.G

Đáng chú ý là tại Trường ĐH Văn hóa Hà Nội, tính theo thang điểm 30 có đến ba ngành có mức điểm chuẩn vượt trần bao gồm báo chí, luật và quản trị dịch vụ du lịch - lữ hành. Cả ba ngành đều có điểm chuẩn 30,5.

Chuyên ngành văn hóa truyền thông cũng có điểm chuẩn 30. Ông Trương Đại Lượng, Trưởng phòng đào tạo, quản lý khoa học và hợp tác quốc tế nhà trường cho biết đây là phương thức xét tuyển học bạ kết hợp quy định của trường.

Những thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, cấp tỉnh, có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, trường chuyên... sẽ được cộng từ 3 - 10 điểm vào điểm xét tuyển. Điểm chuẩn tăng cao nhất 3 điểm so với năm trước.

 

Theo Tuổi trẻ
Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 15
Tháng này: 1,420
Tất cả: 28,496