Tin trong tỉnh
Thành phố thay "áo mới"
01/06/2023 08:40:44

Nhờ tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, quản lý quy hoạch kiến trúc gắn với công tác chỉnh trang và xây dựng đô thị văn minh nên gần đây, TP Hải Dương đã có một diện mạo mới.


Dự án cầu vượt tại nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và quốc lộ 5 hoàn thành giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông và tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị 

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương đã tập trung khai thác mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tập trung nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng và quản lý hạ tầng đô thị nhằm tạo sự đổi thay về diện mạo thành phố. 

Đổi thay về hạ tầng

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hải Dương lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định 3 nhiệm vụ đột phá, 7 công trình trọng điểm. Trong đó có nhiệm vụ đột phá là quy hoạch, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và khu đô thị xanh kiểu mẫu. Cả 7 công trình trọng điểm của TP Hải Dương trong nhiệm kỳ này đều là những công trình hướng đến đổi mới diện mạo đô thị. 

Là một trong những công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hải Dương, dự án cầu vượt tại nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và quốc lộ 5 (dự án cầu vượt nút giao Ngô Quyền) được khởi công vào đầu năm 2021 và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2022. Dự án có tổng kinh phí đầu tư 391 tỷ đồng. Từ ngày công trình hoàn thành, khu vực này không còn tình trạng ùn tắc cục bộ và chưa có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra. Dự án này không chỉ góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của TP Hải Dương mà còn tạo sự kết nối đồng bộ cho hệ thống giao thông của tỉnh, đồng thời tạo điểm nhấn cảnh quan kiến trúc đô thị của TP Hải Dương. 

Sau trận mưa lớn trưa 26.5, người dân trên địa bàn TP Hải Dương rất phấn khởi bởi các tuyến đường không còn tình trạng ngập úng nặng như những năm trước đây. Là người dân sống trên đường Vũ Hựu, phường Thanh Bình, chị Nguyễn Thị Huế chia sẻ những năm trước không chỉ đường Vũ Hựu mà nhiều tuyến đường khác như Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Thị Duệ, Ngô Quyền cứ mưa là bị ngập úng, nước rút chậm, người dân sống và đi qua khu vực này rất khổ. Nhưng rất may trận mưa vừa qua tình trạng này đã giảm hẳn. Các tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Thị Duệ không bị ngập, còn trên đường Nguyễn Lương Bằng chỉ có vài điểm bị đọng nước.

“Lo sợ ngập úng như nhiều trận mưa trước, trận mưa vừa qua khi thấy trời mưa to vợ chồng tôi phải bảo nhau dọn dẹp đồ đạc lên cao vì sợ đồ dùng ngâm trong nước sẽ bị hư hỏng. Nhưng rất may là dù mưa to nhưng lần này không còn bị ngập”, chị Huế nói.

Có được kết quả này là do TP Hải Dương đã sử dụng nguồn vốn đầu tư tập trung giải quyết vấn đề ngập úng đô thị. Theo Ban Quản lý dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực TP Hải Dương, các gói thầu xây dựng của dự án đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt là việc xây dựng hệ thống thoát nước. Để giải quyết vấn đề ngập úng cho khu vực các đường Ngô Quyền, Nguyễn Thị Duệ, Nguyễn Lương Bằng tồn tại nhiều năm, thành phố đã đẩy nhanh triển khai xây dựng hệ thống thoát nước đường Nguyễn Lương Bằng và đường Thanh Bình, kè kênh T1, thi công trạm bơm Lộ Cương mới với công suất 39.600 m3/giờ để thoát nước cho toàn bộ khu vực phía tây thành phố. Bên cạnh đó, thành phố đang thi công dự án xây dựng các mạng lưới thu gom nước thải tại các khu vực phía tây và phía bắc thành phố, xây dựng trạm xử lý nước thải mới.


Diện mạo đô thị Hải Dương ngày càng đổi thay. Ảnh: Thành chung

Lựa chọn đầu tư giúp phát huy hiệu quả

Thời gian qua, TP Hải Dương đã triển khai nhiều đề án nhằm đổi thay diện mạo đô thị thành phố, trong đó có đề án “Nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản về quản lý hạ tầng đô thị trên địa bàn TP Hải Dương”. Để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, thành phố đã lựa chọn danh mục công trình đầu tư theo thứ tự ưu tiên từ các công trình trọng điểm, công trình tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; các công trình dân sinh, công trình tạo nguồn hay tạo điểm nhấn đô thị. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, giải quyết được những vấn đề cấp thiết, bức xúc đặt ra trong thực tiễn. Điển hình là một số dự án: cầu vượt nút giao Ngô Quyền, đường vành đai 1, chống úng ngập. Nhiều công trình chỉnh trang đô thị như cải tạo block, cây xanh đường Thanh Niên, đường Lê Thanh Nghị, cải tạo vườn hoa đường Lương Thế Vinh đã được triển khai thực hiện...

Qua đánh giá của UBND TP Hải Dương, việc lựa chọn được danh mục công trình đầu tư phù hợp, cần thiết đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Sử dụng nguồn vốn đầu tư tập trung cho các công trình giao thông, chống ngập úng, cải tạo các nút giao thông, công tác quản lý cây xanh, chiếu sáng khoa học hơn, chặt chẽ hơn đã tạo ra hiệu quả rõ rệt, khắc phục các bất cập, từng bước thay đổi diện mạo, kiến trúc cảnh quan đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua. Cụ thể là giảm ngập úng, hạn chế tai nạn giao thông trong thành phố, tăng tỷ lệ cây xanh… 

Theo ông Tăng Văn Quản, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã tập trung khai thác mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tăng cường quản lý, chỉnh trang đô thị, quản lý quy hoạch kiến trúc gắn với công tác chỉnh trang và xây dựng đô thị văn minh. Thành phố chú trọng xây dựng văn hóa đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Các công trình phúc lợi công cộng được quan tâm đầu tư. Nhờ vậy, diện mạo đô thị thành phố đã có những thay đổi rõ rệt và sẽ tiếp tục có những bước tiến mới trong thời gian tới.

Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 3
Tháng này: 1,820
Tất cả: 28,135