Từ
những vấn đề nóng mà cử tri quan tâm, kiến nghị, Thường trực
HĐND huyện Cẩm Giàng đã kịp thời tổ chức các phiên chất vấn
và giải trình. Trong ảnh: Phiên chất vấn, giải trình về công tác
giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án
Hiệu quả
Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND huyện Cẩm Giàng và các
xã, thị trấn đã tổ chức 144 cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp nhận 2.166 ý
kiến. Trong đó, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được HĐND huyện,
xã tổng hợp, chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm
quyền. Nhiều kiến nghị được các cấp, các ngành tiếp thu, xử lý và kịp
thời giải quyết.
Trong hoạt động tiếp công dân định kỳ, HĐND huyện Cẩm Giàng và
các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với UBND tổ chức tốt việc tiếp công
dân hằng tháng theo quy định. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, huyện Cẩm
Giàng đã tổ chức 197 buổi tiếp công dân với 778 lượt công dân, 3
đoàn đông người. Qua hoạt động tiếp công dân đã tiếp nhận 31 đơn thư,
gồm 2 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo, 22 đơn kiến nghị, phản ánh. Đến
nay, 100% số đơn này đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét,
trả lời, 24 đơn đã có kết quả giải quyết (đạt 77,4%). Đáng chú ý,
tất cả các đơn khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết.
Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, HĐND huyện Cẩm Giàng
đã ban hành lịch tiếp công dân của Thường trực HĐND huyện và các tổ đại
biểu HĐND tại các xã, thị trấn. Theo đó, ngoài danh sách chi tiết
về đại biểu, thời gian, địa điểm, HĐND huyện Cẩm Giàng nêu rõ
nhiều đề nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân. Từng
giải pháp, kiến nghị được nêu rõ với từng chủ thể để rõ
người, rõ việc, tránh đùn đẩy trách nhiệm.
Ví dụ, đối với UBND huyện Cẩm Giàng, Thường trực HĐND huyện đề
nghị UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn ngoài chuẩn bị các điều
kiện tiếp công dân tại đơn vị còn phải đồng thời thông tin, tuyên
truyền rộng rãi về lịch tiếp trên các phương tiện truyền thông để đông
đảo công dân nắm được. Thường trực HĐND huyện Cẩm Giàng cũng
chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND huyện thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân
theo phân công.
Không chỉ đạo suông, Thường trực HĐND huyện Cẩm Giàng yêu cầu các
tổ đại biểu HĐND huyện báo cáo kết quả tổng hợp ý kiến, kiến
nghị của công dân gửi về Thường trực HĐND huyện đều đặn vào ngày 30
hằng tháng. HĐND huyện giao 2 đồng chí Phó Trưởng Ban Kinh tế - Xã
hội và Ban Pháp chế tổng hợp, phân công rõ từng địa phương do 2 đồng
chí này phụ trách. Trong trường hợp có vụ việc nổi cộm, tổ trưởng tổ đại
biểu báo cáo ngay với Thường trực HĐND huyện nắm và chỉ đạo.
Theo đồng chí Đoàn Thị Năm, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện
Cẩm Giàng, thông thường các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của
công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp. Do đó,
HĐND huyện phối hợp chặt chẽ, kịp thời đôn đốc, giám sát UBND
trong giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền.
HĐND huyện Cẩm Giàng chú trọng tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp
luật về thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và
các văn bản hướng dẫn bằng nhiều hình thức đa dạng như thông qua
hội nghị, tập huấn, các cuộc họp phổ biến pháp luật tại thôn, khu
dân cư...
Giám sát để nâng cao hiệu quả
Hoạt động này được HĐND huyện Cẩm Giàng thực hiện qua nhiều
kênh, nhiều hình thức. Cuối năm 2022, Ban Pháp chế HĐND huyện giám
sát kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn
huyện.
Thường trực HĐND huyện Cẩm Giàng trực tiếp tham gia đoàn giám
sát. "Cuộc giám sát này nhằm mục tiêu đánh giá công tác lãnh
đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân
loại, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
công dân của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Đây cũng là
một hình thức hiệu quả để HĐND huyện làm chặt hơn, củng cố
chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo của HĐND, UBND các cấp", bà Vương Thị Huyền, Phó Chủ
tịch HĐND huyện Cẩm Giàng cho biết.
Qua giám sát, bên cạnh ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, Ban
Pháp chế HĐND huyện Cẩm Giàng cũng chỉ rõ 4 hạn chế trong việc
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn
huyện. Đó là việc tuyên truyền pháp luật chưa thường xuyên; việc ghi
chép kiến nghị, phản ánh của công dân có nội dung chưa rõ ràng, đầy đủ;
UBND các xã chưa bố trí được phòng tiếp dân riêng, việc niêm yết một số
văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ; UBND 3 xã Cẩm Vũ, Ngọc Liên, Cẩm Hoàng
còn nhầm lẫn giữa đơn khiếu nại, đơn đề nghị với đơn tố cáo.
Đi sâu phân tích 4 hạn chế này, Đoàn giám sát chỉ rõ 4 nguyên
nhân chủ quan tương ứng. Từ đó, 10 nhóm giải pháp cụ thể,
thiết thực được đoàn giám sát đưa ra để kiến nghị với UBND
huyện và các xã, thị trấn.
Tháng 5 vừa qua, Thường trực HĐND huyện Cẩm Giàng đã tổ chức
hội nghị giao ban Thường trực HĐND 2 cấp huyện, xã. Tại hội
nghị, nhiều đại biểu đã tham luận, cùng nhau bàn giải pháp
tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.