Trong chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với nước
ta, hoạt động kích động người dân tộc thiểu số (DTTS) đòi ly khai tự trị
dân tộc luôn là một trong những nội dung chủ đạo được các thế lực thù
địch triệt để lợi dụng nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất
ổn định an ninh chính trị ở các vùng DTTS...
Qua
theo dõi có thể thấy, thời gian gần đây, các thế lực thù địch đã dùng
nhiều thủ đoạn, phương thức để tiến hành hoạt động ly khai, đòi tự
trị dân tộc chống phá nước ta. Trong đó, chúng tập trung vào một số
phương thức, thủ đoạn sau:
Một là, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng các vấn đề về nguồn gốc lịch sử tộc
người, đất đai, lợi dụng những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện
chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, việc giải quyết các
khiếu nại, tố cáo phức tạp, giải quyết các “điểm nóng” tại địa phương;
những tác động của mặt trái kinh tế thị trường... để tuyên truyền, xuyên
tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, tìm cách bôi đen cán
bộ lãnh đạo để kích động tư tưởng ly khai, dân tộc hẹp hòi, tâm lý mặc
cảm, kỳ thị dân tộc và cho rằng, chỉ có thành lập “nhà nước mới, quốc
gia mới riêng thì mới giàu có, văn minh, phát triển” để lôi kéo, vận
động đồng bào DTTS chống lại chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà
nước; tham gia biểu tình, bạo loạn, phá hoại an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội tại địa phương.
|
Ảnh minh họa. TTXVN. |
Hai là, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng chiêu bài “tôn giáo
hóa dân tộc”, thông qua tôn giáo thâm nhập, gây ảnh hưởng, tập hợp lực
lượng là người DTTS, tiến tới hình thành tổ chức phản động trên địa bàn.
Chúng lợi dụng các tôn giáo ở vùng DTTS hoặc lập ra một số hình thức
"tôn giáo riêng" cho người DTTS như: "Tin lành Đề ga" ở Tây Nguyên để
hình thành “Nhà nước Đề ga độc lập”; lợi dụng "Tin lành của người Mông"
để thành lập “Nhà nước Mông” ở Tây Bắc; lợi dụng "Phật giáo Nam Tông
Khmer" để thành lập “Vương quốc Chăm Pa” ở vùng DTTS Nam Trung Bộ, “Nhà
nước Khmer Kampuchea Krom” ở Tây Nam Bộ... Chúng tập trung móc nối, lôi
kéo người có uy tín trong đồng bào DTTS, học sinh, sinh viên, thanh niên
DTTS, đối tượng cầm đầu, cốt cán các “tà đạo, đạo lạ”, “hiện tượng tôn
giáo mới” trong vùng DTTS...
Thế lực thù địch đặc biệt triệt để lợi dụng chiêu bài “đấu tranh đòi
quyền lợi cho người DTTS, đòi ly khai, tự trị” để thu hút, lôi kéo
người tham gia tổ chức phản động. Ở bên ngoài, các thế lực thù địch xây
dựng, phát triển lực lượng chống đối; nuôi dưỡng, hậu thuẫn, tổ chức các
lớp đào tạo, huấn luyện kỹ năng hoạt động và chỉ đạo số này móc nối,
tác động, xâm nhập về nước hoạt động xâm phạm an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội ở địa phương.
Ba là, núp dưới chiêu bài hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện” của các tổ
chức phi chính phủ để lôi kéo, kích động người DTTS, người dân ở vùng
sâu, vùng xa chống phá Nhà nước ta. Đây là một thủ đoạn mới hết sức tinh
vi mà các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng để tác động, mua
chuộc đồng bào DTTS; dùng thần quyền, giáo lý để nắm và khống chế người
DTTS, chi phối các địa bàn; qua đó hòng kích động, lôi kéo người DTTS
tham gia hoạt động đòi ly khai, tự trị, thành lập “nhà nước riêng”; gây
mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đặc biệt,
thông qua hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện”, kẻ địch còn tìm cách thâm
nhập vào các địa bàn chiến lược, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa
để thu thập tình hình, cung cấp cho các tổ chức phản động lưu vong bên
ngoài báo cáo xuyên tạc chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà
nước Việt Nam.
Bốn là, chúng tìm cách đánh tráo và đồng nhất khái niệm “quyền dân
tộc tự quyết” là quyền của quốc gia-dân tộc với quyền của các DTTS để
tuyên truyền, xuyên tạc nhằm làm cho một số đồng bào các dân tộc ngộ
nhận rằng, “quyền dân tộc tự quyết” là quyền của riêng các DTTS, từ đó,
chúng tìm cách kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc đòi thành lập nhà
nước riêng, phá hoại khối đại đoàn kết của dân tộc như: “Nhà nước Tin
lành Đề ga” ở Tây Nguyên, “Vương quốc Chăm Pa” ở Tây Nam Bộ, “Vương quốc
Mông” ở Tây Bắc... Lợi dụng “quyền dân tộc tự quyết” làm điều kiện
trong quan hệ ngoại giao với nước ta; gắn vấn đề viện trợ, hợp tác kinh
tế với việc đòi Nhà nước Việt Nam trao “quyền tự quyết, tự quản” cho các
DTTS ở trong nước, qua đó hòng tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ
nước ta.
Năm là, tìm mọi cách để tác động quốc hội các nước phương Tây, các tổ
chức quốc tế thông qua các dự luật, nghị quyết, báo cáo... hoặc tổ chức
nhiều cuộc điều trần, hội thảo, họp báo nhằm xuyên tạc, bóp méo tình
hình dân chủ, nhân quyền ở các vùng DTTS trong nước. Thông qua đó, họ
tìm cách vận động các nước, các chính khách, người Việt ở nước ngoài tài
trợ vật chất, tiền, phương tiện để tiến hành các hoạt động đòi ly khai,
tự trị dân tộc đối với nước ta. Họ còn tăng cường “quốc tế hóa” vấn đề
“quyền dân tộc tự quyết” để tạo sức ép từ bên ngoài, đồng thời kích động
các hoạt động chống đối Nhà nước ta từ bên trong. Bên ngoài, các tổ
chức phản động lưu vong như: "Hội người Mông thế giới", "Hội những người
miền núi", "Nhà nước Đề ga độc lập"... tăng cường tổ chức biểu tình ủng
hộ các đối tượng trong nước hoạt động tích cực, quyết liệt hơn.
Thời gian qua, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những khó khăn
trong cuộc sống của đồng bào DTTS để tổ chức truyền đạo trái pháp luật,
đội lốt tôn giáo hoạt động chính trị, móc nối xây dựng cơ sở. Đi liền
với việc truyền bá các tà đạo, phát triển cái gọi là “hiện tượng tôn
giáo mới”; chúng khuyến khích đồng bào các DTTS duy trì tập tục lạc hậu,
thiếu khoa học, cổ vũ cho lối sống thực dụng trong thanh niên, thiếu
niên, từng bước làm băng hoại đạo đức, bản sắc văn hóa dân tộc. Họ cũng
tận dụng thế mạnh các phương tiện thông tin đại chúng trong đó tập trung
sử dụng internet, đài phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc; in ấn
tài liệu, văn hóa phẩm, đặc biệt là sử dụng phương pháp tuyên truyền
miệng, rỉ tai để kích động hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc đối với
đồng bào các DTTS ở trong nước.
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất
và tinh thần của đồng bào DTTS ở nước ta không ngừng được cải thiện,
nâng lên, các quyền cơ bản của đồng bào DTTS ngày càng được bảo đảm. Tuy
nhiên, việc giải quyết vấn đề dân tộc trong thời gian qua còn có những
hạn chế nhất định. Đó là đời sống văn hóa-xã hội của đồng bào DTTS tuy
đã có những tiến bộ đáng kể, song mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của
người dân còn thấp, vẫn còn một bộ phận đồng bào DTTS có cuộc sống khó
khăn. Hệ thống chính trị cơ sở ở một số vùng DTTS còn yếu; công tác quản
lý xã hội còn có sơ hở, chưa sát dân, chưa nắm bắt kịp thời tâm tư
nguyện vọng của đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới. Công tác
nắm tình hình có lúc, có nơi còn yếu, chưa phát hiện kịp thời các vụ
việc phức tạp xảy ra, dẫn đến việc giải quyết còn lúng túng, thụ động;
chính quyền ở một số địa phương còn sơ hở, thiếu sót trong việc thực
hiện chính sách, pháp luật, nhất là các chính sách về dân tộc, tôn giáo
để các đối tượng và các thế lực bên ngoài lợi dụng tuyên truyền, xuyên
tạc, chống phá ta.
Từ thực tế trên, trong thời gian tới, các thế lực thù địch vẫn tiếp
tục đẩy mạnh hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc hòng “diễn biến hòa
bình” đối với nước ta. Do vậy, công tác phòng ngừa, đấu tranh cần có sự
tham gia của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện đồng
bộ nhiều nhóm giải pháp trên nhiều lĩnh vực xã hội, trong đó, cần tập
trung vào một số giải pháp trọng tâm sau đây:
Một là, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức
của cán bộ, đảng viên và nhân dân về âm mưu, thủ đoạn hoạt động ly
khai, đòi tự trị dân tộc của các thế lực thù địch để chống phá Đảng, Nhà
nước ta; nâng cao ý thức tự giác của nhân dân trong việc thực hiện chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn
giáo; tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt
động này. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các
tầng lớp nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện
của Đảng trong công tác đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động lợi dụng
vấn đề này để chống phá nước ta.
Hai là, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát
triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội,
thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; không
ngừng nâng cao trình độ dân trí, văn hóa, xã hội cho đồng bào DTTS, vùng
sâu, vùng xa. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát
triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo nhằm góp phần bảo đảm ngày
càng tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của đồng bào các DTTS, vùng
sâu, vùng xa trên cơ sở pháp luật. Thường xuyên chăm lo xây dựng, củng
cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở; quan tâm xây dựng, củng cố nền
quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân thực sự vững chắc, trong
đó, tập trung xây dựng các khu vực phòng thủ “cơ bản, toàn diện, liên
hoàn, vững chắc”; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn vững
mạnh, thực sự là nòng cốt trong giữ vững an ninh trật tự tại địa
phương.
Ba là, không ngừng xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc
dựa trên nền tảng khối liên minh công-nông-trí thức dưới sự lãnh đạo của
Đảng; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu lực hoạt động của Mặt
trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong mở rộng, đa dạng hóa các
hình thức tập hợp nhân dân; là “cầu nối” giữa Đảng với nhân dân, làm cho
mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước với đồng bào các DTTS ngày càng gắn bó
khăng khít. Tiếp tục phát huy và thực hiện đồng bộ, triệt để, hiệu quả
Quy chế dân chủ ở cơ sở trong vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Đề
cao tinh thần dân tộc và tôn trọng những điểm khác biệt của các DTTS
không trái với lợi ích chung của đất nước; kiên quyết chống tư tưởng kì
thị, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, dân tộc hẹp hòi, cực đoan hoặc mặc cảm
dân tộc, tôn giáo.
Bốn là, chủ động nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa; ngay từ trung tâm
của các tổ chức phản động lưu vong; tập trung đánh giá, dự báo sát tình
hình biến động của cục diện thế giới, khu vực; sự điều chỉnh chiến lược,
chính sách các nước lớn... để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn
âm mưu, hoạt động đòi ly khai, tự trị dân tộc của các thế lực thù địch
chống phá nước ta. Giải quyết triệt để, kịp thời các “điểm nóng”, các
mâu thuẫn, khiếu kiện trong đồng bào DTTS ngay từ cơ sở, không để kéo
dài, không lây lan, vượt cấp. Thường xuyên chăm lo bồi dưỡng, nâng cao
phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn gắn với chế độ đãi ngộ hợp lý
cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác dân tộc, tôn giáo ở địa
phương.
Năm là, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính
sách, thành tựu đã đạt được trong việc bảo đảm quyền con người ở Việt
Nam, trong đó có các quyền của đồng bào DTTS. Kết hợp chặt chẽ giữa
tuyên truyền đối nội và tuyên truyền đối ngoại; tận dụng thế mạnh của
các kênh ngoại giao, đối thoại, hợp tác làm cho cộng đồng quốc tế, kiều
bào ta ở nước ngoài hiểu đúng quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước và thành tựu đã đạt được trong thực hiện chính sách dân
tộc, tôn giáo, bảo đảm quyền của đồng bào DTTS ở nước ta. Qua đó, nhằm
tranh thủ sự ủng hộ của các quốc gia, các chính khách quốc tế và cộng
đồng người Việt ở nước ngoài đối với nước ta.
Theo qdnd.vn