Hoạt động tuyên giáo
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19
12/07/2022 02:40:36

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đẩy mạnh tuyên truyền chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: phòng dịch vẫn là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, phòng dịch tốt thì không phải chống dịch...
 
Đồng chí Phan Xuân Thủy phát biểu kết luận Hội nghị và định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới. (Ảnh: HMT)

Thực hiện Kế hoạch công tác tuyên truyền miệng năm 2022, sáng 7/7, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 7 dưới sự chủ trì của đồng chí Phó Trưởng ban Phan Xuân Thủy.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại 1.749 điểm cầu trên cả nước. Trong đó có 3 điểm cầu của Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; 51 điểm cầu cấp tỉnh; 328 điểm cầu cấp huyện và 1.367 điểm cầu cấp xã, với tổng số trên 48.000 đại biểu tham dự.

Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương thông tin chuyên đề: Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; đồng chí Đỗ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin chuyên đề: Tình hình kinh tế - xã hội của nước ta 6 tháng đầu năm 2022; dự báo tình hình và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2022.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn thông tin chuyên đề tại Hội nghị. (Ảnh: HMT)

TUYÊN TRUYỀN KHẲNG ĐỊNH CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ ĐẤT ĐAI

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy nhấn mạnh, trên cơ sở tài liệu, thông tin được cung cấp tại Hội nghị, đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tuyên truyền khẳng định, tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương đã bám sát Cương lĩnh của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và kết quả tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI, đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, thảo luận và thống nhất cao để ban hành Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Trong Nghị quyết đã nêu rõ quan điểm: đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Quyền sử dụng đất là quyền sử dụng một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt nhưng không phải là quyền sở hữu; quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được pháp luật bảo hộ. Người sử dụng đất có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được Nhà nước giao cho các tổ chức, cá nhân khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai; không đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình, cá nhân; có chính sách để đất nông nghiệp được sử dụng một cách có hiệu quả cao nhất.

Về tình hình kinh tế - xã hội, đồng chí Phan Xuân Thủy đề nghị công tác tuyên truyền cần nhấn mạnh: trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đà phục hồi, song chậm lại, bấp bênh và đối mặt với nhiều rủi ro do lạm phát, giá năng lượng, lương thực tăng cao; tăng trưởng của các nền kinh tế lớn đều đang có dấu hiệu suy giảm hoặc chậm lại đáng kể, nhưng kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, có xu hướng khởi sắc ở hầu hết các ngành, lĩnh vực. Tăng trưởng GDP quý II/2022 đạt 7,72%, cao nhất trong 10 năm qua, kể từ năm 2011. Tính chung 6 tháng, GDP tăng trưởng 6,42% so với cùng kỳ, vượt kịch bản đề ra tại Nghị quyết 01 của Chính phủ. Một số ngành đã có mức tăng cao hơn trước khi dịch COVID-19 xuất hiện, FDI thực hiện có mức tăng cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 5 năm qua (10,06 tỷ USD). Có được kết quả trên là do chúng ta đã triển khai và thực hiện chủ trương nhất quán của Việt Nam là: 1) Không lựa chọn nền kinh tế đóng mà luôn kiên định đường lối đổi mới, mở cửa, chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả; 2) Tạo môi trường pháp lý phù hợp, ổn định và điều kiện thuận lợi, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp, đối tác đầu tư, kinh doanh lâu dài, hiệu quả, bền vững trên nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” và tuân thủ pháp luật; 3) Việt Nam mong muốn là bạn tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm và sẵn sàng chung tay cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các thách thức có tính chất toàn cầu, toàn dân.

Đồng chí Đỗ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin chuyên đề tại Hội nghị. (Ảnh: HMT)

TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền kết quả Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022; tuyên truyền Kết luận số 36-KL/TW ngày 23/6/2022 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng (75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ; 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Văn Cừ; 110 năm Ngày sinh đồng chí Võ Chí Công…)…

Về nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, đồng chí Phan Xuân Thủy nhấn mạnh, đến nay, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát dược dịch bệnh, các hoạt động đang dần trở lại bình thường, việc phục hồi và phát triển đạt kết quả tương đối toàn diện trên các mặt. Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện tình trạng chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, nhất là trong việc tiêm vaccine, thậm chí né tránh tiêm vaccine ở một bộ phận người dân tại một số nơi do đã mắc bệnh hoặc thấy tình trạng bệnh nhẹ khi mắc nên không muốn tiếp tục tiêm vaccine; công tác vận động, khuyến khích người dân tham gia tiêm chủng chưa thực sự hiệu quả.

Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: HMT)

Vừa qua, trên thế giới, biến thể phụ BA.5 của Omicron đã ghi nhận tại nhiều quốc gia và đã xuất hiện tại Việt Nam, biến thể phụ này có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể phụ BA.2 đang phổ biến tại nước ta. Dự báo, trong thời gian tới các ca nhiễm biến thể BA.5 có thể ghi nhận nhiều hơn trong cộng đồng. Theo Tổ chức Y tế thế giới, các vaccine được cấp phép lưu hành hiện nay vẫn có giá trị bảo vệ cao, làm giảm nguy cơ chuyển nặng đối với tất cả các biến thể SARS-CoV-2, bao gồm cả biến thể phụ BA.5. Do đó, các quốc gia cần duy trì các biện pháp ứng phó, như tiêm vaccine tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh...

Đồng chí Phan Xuân Thủy đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đẩy mạnh tuyên truyền chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: phòng dịch vẫn là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết liệt, phòng dịch tốt thì không phải chống dịch…; tuyên truyền nhấn mạnh việc tiêm vaccine là quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người để bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng…

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: HMT)

Về kết quả Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị tuyên truyền khẳng định: đến nay, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã được Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản, ngày càng đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể, rất quan trọng, toàn diện, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội và thực sự “đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược”, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, được bạn bè quốc tế ghi nhận; tuyên truyền khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với phương châm chỉ đạo “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”; tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó chú trọng, đẩy mạnh và từng bước hoàn thiện cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể”, “không dám”, “không muốn”, “không cần” tham nhũng…./.

Theo tuyengiao.vn
Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 5
Hôm nay: 11
Tháng này: 1,724
Tất cả: 28,039