Tin thế giới
Lạm phát Mỹ tăng nóng, đồng USD chính thức đắt hơn euro
14/07/2022 09:23:29

Sau thông tin về lạm phát tháng 6 của Mỹ, đồng USD mạnh lên do nhà đầu tư tin rằng FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 20 năm so với các loại tiền tệ chính khác sau khi lạm phát của Mỹ vượt xa dự báo. Trong khi đó, đồng euro chính thức rơi xuống dưới ngưỡng 1 USD đổi 1 euro.

Cụ thể, đồng euro được giao dịch ở mức 0,9998 USD đổi 1 euro lần đầu tiên kể từ tháng 12.2002. Sau đó, đồng tiền này đã bật tăng trở lại 1,0024 USD đổi 1 euro.

Trong khi đó, theo Reuters, sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố, chỉ số USD - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với những loại tiền tệ chính khác - đã tăng từ 107,9 điểm lên 108,59 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 10.2002.

USD dat hon euro anh 1

Đồng euro được giao dịch ở mức 0,9998 USD đổi 1 euro lần đầu tiên trong 20 năm. Ảnh: Reuters

Lạm phát Mỹ tăng nóng

Theo số liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm 13.7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 của Mỹ đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức cao nhất trong vòng 40 năm qua. Con số này cũng vượt xa dự báo trước đó của giới quan sát.

Giá nhiên liệu tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp lớn vào lạm phát của Mỹ trong tháng 6. CPI cốt lõi (loại bỏ giá nhiên liệu và thực phẩm) chỉ tăng 0,7% sau một năm.

Phát biểu hôm 13.7, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng lạm phát trong tháng 6 ở mức "cao không thể chấp nhận nổi".

"Số liệu lạm phát được công bố sáng nay ở mức cao đáng kinh ngạc. Nó cho thấy lạm phát đang ngoài tầm kiểm soát", Reuters dẫn lời ông Chris Zaccarelli - Giám đốc đầu tư tại Independent Advisor Allianc - nhận định.

Theo giới quan sát, lạm phát tăng cao ngoài dự kiến sẽ thúc đẩy các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục mạnh tay trong việc thắt chặt chính sách.

Trong tháng 6, FED đã nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, mức cao nhất kể từ năm 1994. Nhưng các chuyên gia kinh tế tin rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ không dừng lại ở đó, nhất là khi lạm phát vẫn chưa nằm trong tầm kiểm soát.

Mới đây, nói với Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia, Thống đốc FED Christopher Waller cho rằng việc tăng lãi suất là cần thiết, nhất là trong cuộc chiến chống lạm phát.

"Tôi hoàn toàn ủng hộ việc tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong tháng 7, và tăng thêm 0,5 điểm phần trăm vào tháng 9. Sau đó, chúng ta có thể cân nhắc tình hình để giảm xuống mức tăng 0,25 điểm phần trăm", ông Waller chia sẻ.

Nhưng theo ông, nếu lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt, FED sẽ phải hành động mạnh tay hơn.

Đồng bạc xanh mạnh lên, euro suy yếu

Việc FED mạnh tay nâng lãi suất đã thúc đẩy đồng USD tăng giá. Trong khi đó, xung đột Nga - Ukraine và các đòn trừng phạt qua lại khiến triển vọng tăng trưởng của khu vực đồng euro xấu đi, dẫn tới đồng tiền khu vực giảm sức mạnh so với đồng USD.

Thêm vào đó, khác với FED, những ngân hàng trung ương như Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có thể phải thận trọng hơn trong việc siết chặt chính sách.

Bởi các nền kinh tế này vốn đã phải gánh chịu tác động trực tiếp từ cuộc khủng hoảng năng lượng và khí đốt.

Nói với Bloomberg, ông George Saravelos - Trưởng bộ phận Nghiên cứu ngoại hối toàn cầu của Deutsche Bank - dự báo đồng euro sẽ tiếp tục được giao dịch ở mức tương đương với đồng bạc xanh, nhất là khi nguồn cung năng lượng sang châu Âu đang bị gián đoạn.

USD dat hon euro anh 2

Trong khi đồng USD mạnh lên, triển vọng kinh tế của khu vực đồng euro xấu đi khiến đồng euro suy yếu. Ảnh: Reuters

Trong trường hợp xấu nhất, theo Deutsche Bank, đồng euro có thể rơi xuống mức 0,95 USD đổi 1 euro.

Tuy nhiên, một số chiến lược gia kém lạc quan hơn về đà tăng của đồng USD. "Thật khó để phủ nhận rằng đồng USD đang đi lên cùng với sự quyết liệt của FED và vô số vấn đề ở châu Âu", ông Brad Bechtel - chiến lược gia ngoại hối tại Jefferies LLC - nhận định.

"Tuy nhiên, dựa trên các phân tích kỹ thuật, đồng euro dường như đang bị bán tháo thái quá", ông giải thích. "Do đó, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chứng kiến một làn sóng chốt lời, khiến đồng euro bật tăng trong ngắn hạn", chuyên gia Bechtel nói thêm.

Thêm vào đó, giới quan sát cho rằng việc FED mạnh tay nâng lãi suất có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái. Nếu kịch bản này xảy ra, sức mạnh của đồng bạc xanh cũng sẽ giảm đi.

Theo Zing
Về Trang Chủ
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TUYÊN GIÁO HẢI DƯƠNG
Địa chỉ: Số 104 Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương
Giấy phép số 733/GP-STTTT do Sở TT&TT Hải Dương cấp ngày 12/12/2014
Điện thoại: (03203) 852609 Fax: (03203) 837768  Email: trangtintghd@gmail.com
Trưởng Ban Biên Tập : Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 1
Hôm nay: 4
Tháng này: 1,862
Tất cả: 28,177